SAWAD - ขาย

SAWAD - ขาย

ผลประกอบการ 1Q63: มี NPL ก้อนใหญ่

Event

กำไรสุทธิของ SAWAD ใน 1Q63 อยู่ที่ 1. พันล้านบาท (-6% QoQ,+22% YoY) ดีกว่าประมาณการของเรา 17% เนื่องจากมีรายได้อื่นจำนวนมาก

lmpact

ผลประกอบการได้แรงหนุนจากรายได้อื่น

สินเชื่อรวมโต 5% QoQ และ 18% YoY ในขณะที่ yield สินเชื่อทรงตัว YoY แต่ลดลง 70bps QoQ แต่อย่างไรก็ตาม รายได้อื่นที่เพิ่มขึ้นหนุนให้ yield สินเชื่อ (รวมค่าธรรมเนียม) ทรงตัว YoY แต่ลดลง 70bps QoQ ทั้งนี้ yield สินเชื่อที่ลดลงน่าจะสะท้อนถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายไม่รุกขยายสินเชื่อ land
for cash ภายใต้ BFIT หนักเท่าเดิม

เปลี่ยนมาใช้มาตรฐานบัญชี TFRS9 ทำให้เห็นคุณภาพสินทรัพย์ที่แย่ลง

การนำมาตรฐานบัญชี TFRS9 มาใช้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงการบันทึกรายได้หลายรายการ ได้แก่ 1.) การจัดชั้นสินเชื่อ & NPL ใหม่ 2.) มีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ก้อนใหญ่ ซึ่ง SAWAD บันทึกผ่านงบดุล 3.) มีรายการ deferred tax ในสินทรัพย์และหนี้สิน โดยในส่วนการจัดชั้นสินเชื่อและ NPL ใหม่ สินเชื่อที่อยู่ขั้นที่ 3 (NPL) เพิ่มขึ้นเป็น 2 พันล้านบาท หรือ 5% ของสินเชื่อ (จาก 1.4 พันล้านบาทใน 4Q62) และยังมีการจัดชั้นสินเชื่อพิเศษในกรณีที่ค้างชำระ >12 เดือนอีก 2.9 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทไม่รวมนับเป็น NPL แต่ในอีกด้านหนึ่ง บริษัทก็บันทึกรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินเชื่อมากกว่า 700 ล้านบาทผ่านส่วนทุน และบันทึกผลกำไร/ขาดทุนจากการปรับมูลค่าเหมาะสมของการลงทุนในบริษัทในเครือ และธุรกิจอื่น ๆ อีกประมาณ 160 ล้านบาท

…ผลขาดทุนจากการด้อยค่าก้อนใหญ่ทำให้ต้องบันทึก deferred tax ทั้งในฝั่งสินทรัพย์/หนี้สิน

เนื่องจากบริษัทตั้งสำรองเผื่อการด้อยค่าของสินทรัพย์ก้อนใหญ่ใน 1Q63 บริษัทจึงลงบัญชีรายการนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนตามมาตรฐานบัญชี TFRS9 และเป็นการดำเนินการภายในบริษัท โดยมูลค่าที่ลงในรายการ deferred tax ฝั่งหนี้สินมีขนาดใหญ่กว่าฝั่งทรัพย์สิน

ทั้ง NPL และค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นอย่างมากภายใต้มาตรฐาน TFRS9

NPL ของ SAWAD อยู่ที่ 2.0 พันล้านบาท เท่ากับ 5% ของสินเชื่อ โดยตัวเลข NPL ดังกล่าวยังไม่รวมสินเชื่อที่ค้างชำระ >12 เดือน มูลค่า 2.9 พันล้านบาท เราคาดว่าสินเชื่อก้อนนี้น่าจะเป็นสินเชื่อที่ปล่อยกู้ผ่านบริการสินเชื่อที่ดิน ซึ่งมักจะมีการชำระคืนแบบเต็มก้อนตอนสิ้นสุดสัญญา แต่ในอีกด้านหนึ่ง การ
ที่ตั้งสำรองเพิ่มก็ทำให้ NPL coverage เพิ่มเป็น 76% (หรือ 30% ถ้ารวมสินเชื่อพิเศษ 2.9 พันล้านบาท)

Valuation and action

เรายังคงมองลบกับ SAWAD จากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลขาดทุนจากการด้อยค่ของสินทรัพย์ และค่าใช้จ่ายภาษีในอนาคต ซึ่งจะเป็นความเสี่ยงที่กดดันอัตราการเติบโตของกำไรในอนาคต เราแนะนำให้ ขาย และยังคงราคาเป้าหมายปี 2563F ที่ 49.00 บาท (P/E ที่ 18.5x)

Risks

NPL และกันสำรองเพิ่มขึ้น