เลือกเก็งกำไรรายตัว คาดตลาดแกว่งกรอบแคบเนื่องจากไร้ปัจจัยบวกหรือลบชัดเจน

เลือกเก็งกำไรรายตัว คาดตลาดแกว่งกรอบแคบเนื่องจากไร้ปัจจัยบวกหรือลบชัดเจน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนจากความกังวลความขัดแย้งรอบใหม่สหรัฐฯ-จีน

ทั้งจากข่าวสหรัฐฯ สั่งระงับการส่งออกชิปให้แก่หัวเหว่ย การโจมตีว่าการระบาดของไวรัสโควิดทั่วโลกเป็นผลมาจากความตั้งใจของจีน ส่งผลให้การเคลื่อนไหวหุ้นสหรัฐฯผันผวนและดัชนีปิดปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวดัชนีล่วงหน้าสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นหลังการให้สัมภาษณ์ของประธานเฟด ประเมินการฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง การพูดถึงความพยายามในการพยุงภาวะเศษฐกิจ รวมถึงการยืนยันถึงการดำเนินมาตรการอัดฉีดอย่างไม่จำกัดเพื่อลดผลกระทบจากการระบาด

เปิดศูนย์การค้า วันแรกมีกระแสตอบรับที่ดี การผ่อนคลายระยะที่สองวันแรก ซึ่งรวมถึงการเปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างๆ ได้รับการตอบรับที่ดี แม้มีความจำเป็นต้องมีขั้นตอนลงทะเบียน/เช็คอินก่อนเข้าใช้บริการ แต่พบการกลับมาใช้บริการในอัตราที่ดี และหนาแน่นมากจนต้องหยุดให้บริการที่ห้างอีเกีย บางนา ซึ่งเราประเมินการทำงานที่บ้านทำให้มีความจำเป็นในการปรับรูปแบบการทำงาน แต่ไม่สามารถหาซื้อได้ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งการฟื้นตัวของความต้องการใช้บริการในห้างหลายแห่งเป็นบวกต่อจิตวิทยาของหุ้นกลุ่มนี้

ติดตามการรายงาน GDP ไตรมาส 1/63 คาด -4.2% QoQ และ -4.0% YoY ทั้งนี้ตัวเลขที่แย่กว่าคาดอาจส่งผลต่อตลาดไม่มากนักเนื่องจาก 1) ตลาดประเมินตัวเลขที่แย่กว่าในไตรมาส 2/63 และ 2) ตลาดคาดอาจเห็นการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 20 พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตามการดำเนินงานดังกล่าวคาดส่งผลให้เงินบาททรงถึงอ่อนตัว ซึ่งจะเป็นลบกับกลุ่มที่มีภาระหนี้ในสกุลต่างประเทศ

เก็งกำไรกลุ่มอาหาร/เครื่องดื่ม/ปั๊มน้ำมัน มีแรงเก็งกำไรเชิงบวกจากแนวโน้มการฟื้นตัวของผลประกอบการ รวมถึงจากปัจจัยเฉพาะตัว รวมถึงการเข้าสู่ high season ของผลประกอบการไตรมาส 2/63 ทำให้น่าสนใจเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ใน CBG, SAPPE, TKN, ICHI ขณะที่น้ำมันค่อยๆฟื้นตัว บวกต่อปั๊มน้ำมันอย่าง PTG และ SUSCO

ภาพรวมกลยุทธ์ ประกาศงบวันสุดท้ายวันนี้ คาดความผันผวนระสั้นจะหมดลง แต่ตลาดขาดปัจจัยบวกที่ชัดเจน ทำให้เคลื่อนไหวในกรอบจำกัด// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  CPN, TOP, PTL*

แนวรับ 1,270 / แนวต้าน : 1,290-1,300 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

 

ประเด็นการลงทุน

Buffet เทขายหุ้น Goldman Sachs เกือบหมดพอร์ต – Warren Buffet เทขายหุ้น Goldman Sachs บริษัทวาณิชธนกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ รวมกว่า 84% (จากที่ถือ 100%) สะท้อนมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ

FED ประเมินเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจต้องใช้เวลาฟื้นตัวจนถึงาสิ้นปี 2564 ประธานเฟด เจอโรม พาวเวล ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลกระทบเชื้อไวรัส Covid-19 ที่แพร่ระบาด แต่กระบวนการฟื้นตัวอาจต้องใช้เวลาจนถึงสิ้นปี 2564

ธปท.จี้แบงก์จ่ายค่าโอน จดจำนอง ช่วยผู้ประกอบการ – ธปท.ขึงแนวปฏิบัติ soft lone จี้แบงก์จ่ายค่าโอน-จดจำนอง เพื่อลดภาระกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19

แบงก์เข้าปล่อยกู้รถ ดันยอดปฎิเสธพุ่ง 50% แบงก์เข้าปล่อยกู้รถ ต้องวางเงินดาวน์ 25% ดูลึกถึงความมั่นคงขององค์กรและอาชีพ ดันยอดปฏิเสธพุ่ง 50% มองทั้งปียอดสินเชื่อทรงตัว ป้ายแดงอาจติดลบ

เตรียมชงแผนฟื้นฟูท่องเที่ยวเข้า ครม. – รมว.ท่องเที่ยว เตรียมชงแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้า ครม.หลังคลาย Covid-19 คาดใช้งบ 1-2 หมื่นล้านบาท ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว

 

ประเด็นติดตาม: 18 พ.ค. – TH GDP 1Q63, 19 พ.ค. – FED Testimony, 20 พ.ค. – EU CPI เดือน เม.ย., 21 พ.ค. – US PMI เดือน เม.ย., 22 พ.ค. – EU PMI เดือน เม.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)