ตร. ประชุมเตรียมจัดจราจร หลังผ่อนปรนระยะที่ 2 พร้อมช่วยประชาชนรับฤดูฝน

ตร. ประชุมเตรียมจัดจราจร หลังผ่อนปรนระยะที่ 2 พร้อมช่วยประชาชนรับฤดูฝน

ประชุมหารือการจราจรเขตกรุงเทพ-ปริมณฑล หลังมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 พร้อมหารือ กทม.-สำนักระบายน้ำ เตรียมเครื่องมือ-กำลังเจ้าหน้าที่ช่วยประชาชนรับฤดูฝน ย้ำยังไม่ผ่อนผันรถบรรทุก-รถขนาดใหญ่วิ่งช่วงเคอร์ฟิว รอครบกำหนดวันที่ 1 มิ.ย.นี้

วันที่ 18 พฤษภาคม ที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) พล.ต.ท.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และ พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.จร. ร่วมประชุมหารือแนวทางด้านการจราจรทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หลังรัฐบาลมีมาตรการคลายล็อกกิจการและการทำกิจกรรมต่างๆ นอกสถานที่ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

พล.ต.ท.ดํารงศักดิ์ กล่าวว่า ผู้บังคับบัญชาได้สั่งกำชับให้จัดเตรียมกำลังพลด้านงานจราจรไว้รองรับประชาชนที่มาใช้บริการตามสถานที่ได้รับการผ่อนปรนเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมาเพิ่มมากขึ้นในแต่ละจุด โดยทำงานร่วมกับฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และทหาร ซึ่งภาพรวมในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้นไม่มีปัญหา แต่มีห้างสรรพสินค้าย่านบางนา พื้นที่สภ.บางแก้ว ค่อนข้างติดขัดเล็กน้อย เนื่องจากมีประชาชนเข้ามาใช้บริการมากเกินคาด จนห้างต้องปิดในช่วงบ่ายไป จึงต้องเน้นการให้ความสำคัญด้านจราจรกับห้างมากขึ้น

พล.ต.ท.ดํารงศักดิ์ กล่าวว่า หลังคลายล็อกแล้วแม้จะมีกิจการต่างๆ เปิดทำการมากขึ้น แต่ตอนนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียน ความหนาแน่นการจราจรในภาพรวมถือว่าเบากว่าปกติ เมื่อเทียบกับช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ก็ได้หารือกับกทม.และสำนักระบายน้ำถึงความพร้อมในด้านเครื่องมือและการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนบนท้องถนนเพราะขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่งปีนี้พร้อมมากกว่าปีที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ดํารงศักดิ์ กล่าวอีกด้วยว่า สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าตอนนี้ ทราบว่าที่บริเวณถนนพระราม 2 ได้เลื่อนการก่อสร้างไปจนถึงวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่ขยายเวลาผ่อนผันให้รถบรรทุกและรถขนาดใหญ่เดินรถในกรุงเทพฯ ในช่วงเวลาเคอร์ฟิว เมื่อครบกำหนดวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ก็จะกลับไปขับในเวลาเดิม ส่วนการตั้งด่านเคอร์ฟิว ขณะนี้ได้ปรับลดจุดตั้งด่านให้น้อยลง แต่เพิ่มชุดเคลื่อนที่เร็วมากขึ้น ยืนยันว่า ยังมีประสิทธิภาพในการจับกุมผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวซึ่งมีกว่า 300 ราย และมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ