คนร. เคาะการบินไทยยื่นศาลฟื้นฟูกิจการ ชง ครม. อนุมัติพรุ่งนี้

คนร. เคาะการบินไทยยื่นศาลฟื้นฟูกิจการ ชง ครม. อนุมัติพรุ่งนี้

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประธานประชุม คนร.เห็นชอบการบินไทยยื่นศาลล้มละลาย ขอฟื้นฟูกิจการ พร้อมเสนอ ครม.อนุมัติพรุ่งนี้

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ยื่นศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอฟื้นฟูกิจการ

ทั้งนี้ คนร. จะเสนอมติการประชุมครั้งนี้ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 19 พ.ค.นี้ เพราะการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจที่ปัจจุบันกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

“พรุ่งนี้จะเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อเข้าสู่กระบวนการทำแผนฟื้นฟู ของการบินไทย แต่รายละเอียดรอหลัง ครม. จะมีการแถลง โดยการฟื้นฟูครั้งนี้จะยื่นตามกระบวนการฟื้นฟู ถ้าเทียบกับสหรัฐก็เป็น Chapter 11 เป็นการทำแผนฟื้นฟู ปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนจะเป็นการยื่นศาลใดยังไม่ได้หารือในรายละเอียด”


อย่างไรก็ดี เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า จะเป็นการยื่นทำแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลางของไทยใช่หรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ยังไม่ได้หารือรายละเอียด ที่ประชุมครั้งนี้มีเพียงหลักการให้การบินไทยเดินตามแผนฟื้นฟู โดยในที่ประชุมยังไม่มีใครขัดแย้ง ดังนั้น แนวทางค้ำประกันเงินกู้ คงไม่ใช้แล้ว จะเป็นการเดินทางทำแผนฟื้นฟู

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้ชี้แจงด้วยว่า การเดินตามแผนฟื้นฟูของการบินไทยครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการล้มละลาย ส่วนกรอบเวลาการยื่นศาลจะเป็นช่วงไหน ขณะนี้ยังไม่ได้ลงในรายละเอียด ด้านประเด็นของการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู การทำงานของการบินไทยจะปรับเปลี่ยนไปนั้น จะเริ่มต้นที่แผนฟื้นฟูต้องผ่านการเห็นชอบโดยศาล ก่อนจะเดินหน้าได้ เป็นกระบวนการตามกฎหมาย หลังจากนี้ การบินไทยก็ต้องมีแผน เช่น แผนเจ้าหนี้ เป็นต้น