CIMBT ชี้ เศรษฐกิจ ไตรมาสแรก ติดลบ 1.8% ดีกว่าคาด จับตา ไตรมาส2 ติดลบแรง10%

CIMBT ชี้ เศรษฐกิจ ไตรมาสแรก ติดลบ 1.8% ดีกว่าคาด จับตา ไตรมาส2 ติดลบแรง10%

ซีไอเอ็มบีไทย ชี้เศรษฐกิจไตรมาสแรกออกมาดีกว่าคาด ที่ติดลบ 1.8% จากที่คาดติดลบ 2.6% ปีนี้ หลังได้กำลังซื้อในประเทศ การส่งออกช่วยพยุง จับตาไตรมาส 2 เศรษฐกิจติดลบแรงถึง 10% หลังการบริโภค การลงทุนเอกชนทรุดหนัก

     ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า หลังจาก สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ มีการแถลงการขยายตัวเศรษฐกิจหรือจีดีพีไตรมาสแรก ออกมาติดลบที่ 1.8% หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ถือว่าดีกว่าที่คาดการณ์ไว้  จากเดิมที่คาดจีดีพี ไตรมาสนี้มีโอกาส ติดลบถึง 2.6% เนื่องจากการบริโภค การจับจ่ายใช้สอยในประเทศยังไม่ทรุดมากนัก ซึ่งช่วยประคองกำลังซื้อระยะสั้นในไตรมาสแรกได้
      ขณะเดียวกันยังได้รับแรงหนุนจากภาคการส่งออก  ที่มีการเร่งการส่งออกในไตรมาสนี้ และยังไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทำให้ภาพรวมไตรมาสแรก ไม่ได้ลงลึกเหมือนที่คาดไว้
     แต่อย่างไรก็ตาม ในระยะข้างหน้า ต้องติดตามใกล้ชิด เนื่องจากจุดที่กังวลคือการลงทุนเอกชนที่หดตัวต่อเนื่อง มีการลดกำลังการผลิต ทำให้รายได้แรงงานต่างๆ ส่งออกปรับตัวลดลง ทำให้ภาพรวมไม่ได้ดีเหมือนไตรมาสแรก ดังนั้นจากภาพที่ชะตัวลอชัดเจนในไตรมาสสอง คาดว่ามีโอกาสที่จะฉุดเศรษฐกิจไทย ให้ลงลึก และติดลบระดับ 10% ในไตรมาสสองนี้ได้
     "โจทย์ที่ต้องมองกันต่อไป คือการลงทุนเอกชนที่หดตัว ทุกอย่างชะลอ กำลังการผลิตลด แรงงานขาดรายได้ ภาคส่งออกไม่ดี ดังนั้นเศรษฐกิจไตรมาส 2 อาจลงลึกถึง 10% ได้ ดังนั้นต้องจับตาใกล้ชิด ขณะเดียวกันเราอยู่ระหว่างการปรับจีดีพีปีนี้ใหม่ด้วย เดิมเราคาดว่าจีดีพีทั้งปีจะติดลบราว 6.4%แต่ตอนนี้ มีโอกาสที่จะติดลบน้อยกว่าที่คาด เพราะพระเอก คือการอัดฉีดเงินภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งประคองให้เศรษฐกิจไม่ลงลึกมากนัก ดังนั้นต้องติดตามว่าภาครัฐจะสามารถนำเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหนในระยะข้างหน้าด้วย"