แม่น้ำยม พิจิตร แห้งต่อเนื่องมากว่า 5 เดือน

แม่น้ำยม พิจิตร แห้งต่อเนื่องมากว่า 5 เดือน

แม่น้ำยม พิจิตร เขตติดต่อกับจังหวัดพิษณุโลก แห้งขอดจนเห็นผืนทราย ประสบปัญหาขาดน้ำกว่า 5 เดือน ขณะที่แหล่งพันธุ์ปลาหน้าวัดน้ำแห้งขอด

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพมุมสูงของแม่น้ำยม ที่บริเวณตำบลกำแพงดิน อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำยมที่รับน้ำจากอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก ที่ไหลผ่าน 4 อำเภอ ของจังหวัดพิจิตร แห้งจนเห็นผืนทรายในท้องแม่น้ำยมต่อเนื่อง มากว่า 5 เดือน แล้ว ขณะที่ แหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ หน้าวัดศรีศรัทธารามตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ต่างได้รับผลกระทบจากแหล่งน้ำที่แห้งขอดลง ส่งผลทำให้สัตว์น้ำที่อยู่อาศัย หน้าวัดศูนย์พันธุ์ลงจากน้ำที่แห้งขอด

สำหรับแม่น้ำยมไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ได้แก่ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล ความยาว 124 กิโลเมตร และจากสถานการณ์แม่น้ำยมที่แห้งขอดอย่างรวดเร็ว เริ่มส่งผลกระทบกับประชาชนและเกษตรกร ตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงปัจจุบัน นานกว่า 5 เดือน ซึ่งภัยแล้งที่ยาวนาน ส่งผลทำให้เกษตรกรทั้งสองฝั่งแม่น้ำยม ยังไม่สามารถลงมือทำการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรได้ เนื่องจากไม่มีน้ำต้นทุน