‘พาวเวล’ชี้เศรษฐกิจสหรัฐไม่ฟื้นตัวเต็มที่ถ้าไม่มีวัคซีน

‘พาวเวล’ชี้เศรษฐกิจสหรัฐไม่ฟื้นตัวเต็มที่ถ้าไม่มีวัคซีน

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ให้สัมภาษณ์รายงาน“60 มินิทส์”โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะไม่ฟื้นตัวเต็มที่และกลับไปเติบโตเหมือนเก่าหากว่าไม่มีวัคซีนเข้ามาช่วยรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะค่อยๆผงกหัวขึ้นในช่วงครึ่งหลัง

อย่างไรก็ตาม ประธานเฟด กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอเมริกันอาจจะไม่เป็นไปตามเป้าที่ทางการคาดการณ์ไว้ขึ้นอยู่กับความรู้สึกปลอดภัยในชีวิตของชาวอเมริกันทั้งประเทศ

“สมมุติว่าไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19รอบ2ในสหรัฐ ผมคิดว่าทุกคนจะได้เห็นการฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพของเศรษฐกิจไปจนตลอดครึ่งหลังของปีนี้ แต่หากต้องการเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเต็มที่และกลับมาคึกคักในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อาจจะต้องรอให้มีการผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19ออกมาก่อน ”นายพาวเวล กล่าว

เมื่อสองวันก่อน สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะคลายล็อกดาวน์ และเปิดเศรษฐกิจประเทศ แม้จะมีหรือไม่มีวัคซีนต้านโควิด-19ก็ตาม

ซึ่งคำกล่าวของผู้นำสหรัฐมีขึ้นอีกครั้ง โดยที่ทรัมป์มีเป้าหมายจะมีวัคซีนต้านโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้

ปธน.สหรัฐ เปรียบเทียบการคิดค้นและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ในโครงการ “Operation Warp Speed” ที่รัฐบาลจัดขึ้น กับความพยายามการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ตัวแรกในสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งท่าทีของทรัมป์ครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าจะยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 แต่ชาวอเมริกันต้องเริ่มกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมีข้อสงสัยถึงความเป็นไปได้ว่า จะสามารถผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ภายใน 1 ปี