'ดีจีเอ' นำร่อง 'ฮับนวัตกรรมดิจิทัลรัฐ'

'ดีจีเอ' นำร่อง 'ฮับนวัตกรรมดิจิทัลรัฐ'

ดีจีเอ ผนึก ม.เกษตรฯ ตั้งศูนย์เทคโนโลยี-นวัตกรรมดิจิทัลภาครัฐ หวังกระตุ้น และผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมดิจิทัลต่อการเพิ่มขีดความสามารถ การให้บริการของหน่วยงานภาครัฐของไทย

“เราจะให้ภาคส่วนต่าง ๆ มีส่วนในการประเมินผลโครงการ เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันสมัย โดยเน้นการหารือกับข้าราชการ เจ้าหน้าที่และประชาชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป้าหมายบรรลุผล ทั้งนี้ ข้อมูลการให้บริการจะถูกจัดเก็บเพื่อนำมาวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ ในลักษณะโอเพ่น ดาต้าให้กับสตาร์ทอัพเพื่อนำไปต่อยอดนวัตกรรมในการพัฒนาบริการภาครัฐ”นายสุพจน์ กล่าว

เขา คาดว่า โครงการดังกล่าวนี้ จะเริ่มเห็นผลดำเนินการโครงการต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรมได้ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2563 นี้ และจะสามารถพัฒนาไปสู่ต้นแบบการบริหารจัดการพื้นที่อื่น ๆ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนไปสู่ความเป็นรัฐบาลดิจิทัลในปี 2564 – 2565 เป็นต้นไป ซึ่งมั่นใจว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในแง่ของการดิจิทัลในภาครัฐมากขึ้น 

ทั้งนี้ โดยในระยะแรกจะมีการวางกรอบของโจทย์และปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ กลุ่มนักวิชาการ และตัวแทนผู้ประกอบการในลักษณะดิจิทัล สตาร์ทอัพเพื่อกำหนดประเด็นการขับเคลื่อนสำคัญในการดำเนินงานเพื่ออำนวยความสะดวก ลดภาระและขั้นตอนที่เป็นอุปสรรค ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพ และจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าในการให้บริการของหน่วยงานรัฐ โดยมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ