‘อินเทล’ ชู ‘ดิจิทัล’ สร้างทศวรรษใหม่ ฝ่าความท้าทายโลก

‘อินเทล’ ชู ‘ดิจิทัล’ สร้างทศวรรษใหม่ ฝ่าความท้าทายโลก

เทคโนโลยีไม่ได้เป็นเพียงหัวใจของความก้าวหน้า แต่ยังมีบทบาทสำคัญต่อประชาคมโลก รัฐบาล และภาคส่วนต่างๆ

‘อินเทล’ เผยข้อเสนอที่จะประสานงานกับภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ และชุมชนต่างๆ เพื่อจัดการกับความท้าทายระดับโลก 3 เรื่องสำคัญในตลอดทศวรรษหน้านี้ เรื่องสำคัญ คือ 

1.การปฏิวัติสุขภาพและความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี อินเทลจะทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านสาธารณสุข ชีววิทยาศาสตร์ และภาครัฐ เพื่อปรับใช้เทคโนโลยีการผลิตเชิงกลยุทธ์ การขนส่ง โครงการริเริ่มด้านการดูแลผู้ป่วย การเร่งวิจัยการรักษาโรค และเพิ่มประสิทธิภาพด้านสาธารณสุข รวมถึงโครงการริเริ่มด้านเทคโนโลยีเพื่อรับมือโรคระบาดล่าสุดของอินเทลที่นำเทคโนโลยีคลาวด์ ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ มาใช้พัฒนาการวินิจฉัยและรักษาโรคโควิด-19 ช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับโรคระบาดในอนาคต

2.สร้างเทคโนโลยีที่เปิดกว้างและขยายความพร้อมด้านดิจิทัล วางแผนทำงานร่วมกับบริษัทอื่นๆ เพื่อเร่งนำแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจที่เปิดกว้างทางโอกาสมาปรับใช้ร่วมกันในทุกอุตสาหกรรม สร้างและปรับใช้ดัชนีความเปิดกว้างทางโอกาสสากล ให้ทั้งอุตสาหกรรมใช้มาตรฐานแบบเปิดนี้ร่วมกัน เพื่อวัดผลความก้าวหน้าด้านต่างๆ เช่น ส่งเสริมผู้หญิงและกลุ่มคนที่ขาดบทบาทให้ได้ทำงานในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญหรือในระดับสูง เพิ่มโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยี และจ่ายค่าตอบแทนอย่างเท่าเทียม 

เน้นร่วมมือภาครัฐและชุมชน ลดช่องว่างและความไม่เท่าเทียมทางดิจิทัล และขยายการเข้าถึงทักษะด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการทำงานในปัจจุบันและอนาคต ตัวอย่างเช่น โครงเอไอของอินเทลสำหรับเยาวชน หรือ Intel AI For Youth Program ซึ่งจัดทำหลักสูตรเอไอ และมอบทรัพยากรการเรียนรู้ให้โรงเรียนมัธยมปลายกว่า 100,000 แห่ง รวมถึงนักเรียนอาชีวศึกษาใน 10 ประเทศและจะขยายต่อไปทั่วโลก 

“ภายในปี 2573 อินเทลวางแผนจะร่วมมือกับรัฐบาลของ 30 ประเทศและสถาบันกว่า 30,000 แห่งทั่วโลก อีกทั้งมุ่งมั่นที่จะเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้คนกว่า 30 ล้านคนด้วยการฝึกฝนทักษะด้านเอไอ”

3.สร้างคอมพิวเตอร์ที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อินเทล พร้อมทำงานร่วมกับผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซี เพื่อสร้างสรรค์คอมพิวเตอร์ที่ประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืนที่สุดในโลก มีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอน การใช้ทรัพยากรน้ำ และการเกิดของเสียให้เหลือศูนย์ตลอดกระบวนการออกแบบและการใช้งาน ทั้งวางแผนโรดแมพความยั่งยืนรเปิดใช้งานเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ ลดการใช้พลังงาน และร่วมมือกับผู้จำหน่ายวัตถุดิบเพื่อทำบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ รวมถึงพัฒนาสถาปัตยกรรมประหยัดพลังงานในระยะยาว ผนึกภาคอุตสาหกรรม และผู้กำหนดนโยบายเพื่อประยุกต์ใช้เทคโนโลยีลดปล่อยมลพิษในอุตสาหกรรมที่มีผลกระทบสูง

 "เทคโนโลยีไม่ได้เป็นเพียงหัวใจของความก้าวหน้า แต่ยังมีบทบาทสำคัญต่อประชาคมโลก รัฐบาล และภาคส่วนต่างๆ ที่ผู้คนต้องพึ่งพาเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ในปัจจุบันและเพื่อวางแผนจัดการกับปัญหาในอนาคต อินเทลและพันธมิตรในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมองเห็นโอกาส และใช้ประโยชน์จากการวิจัยและพัฒนา ความคิดสร้างสรรค์ ความเชี่ยวชาญ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาใหญ่ๆ เหล่านี้ ที่จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น และเตรียมพร้อมก้าวทันโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอีกด้วย” บ็อบ กล่าว

พร้อมทั้งระบุว่า สำหรับอินเทล การสร้างเทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก และยกระดับชีวิตของทุกคนเป็นจุดประสงค์หลักที่ฝังลึกอยู่ในองค์กร ด้วยเครือข่ายธุรกิจที่กว้างขวางเข้าถึงได้ทั่วโลก เครือข่ายห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่ง ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ทั่วอุตสาหกรรม ที่จะยกระดับการผสานความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อจัดการปัญหาต่างๆ ของโลกปัจจุบัน และสร้างเทคโนโลยี ความร่วมมือที่จะเป็นพื้นฐานรับมือกับความท้าทายในวันข้างหน้า