ตลาดรถดุ อาวดี้หั่นราคา 'เอ5' นิสสันส่ง 'คิกส์' ชิงตลาดเอสยูวี

ตลาดรถดุ อาวดี้หั่นราคา 'เอ5' นิสสันส่ง 'คิกส์' ชิงตลาดเอสยูวี

ขณะนี้ตลาดรถยนต์แข่งขันกันอย่างดุเดือด ด้วยเพราะต้องเผชิญปัจจัยลบตั้งแต่ต้นปี 2563 และซ้ำเติมด้วยวิกฤติโควิด-19 ผู้ประกอบการต่างต้องงัดกลยุทธ์แคมเปญหั่นราคามาสู้ รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่

ตลาดรถยนต์ไทยติดลบอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นอกจากนี้ยังส่งผลต่อตลาดส่งออก และภาคการผลิตที่หลายๆ โรงงานประกาศหยุดการผลิตชั่วคราว 

อย่างไรก็ตามบรรดาผู้ประกอบการ ต่างก็พยายามที่จะสู้อย่างเต็มที่ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญต่างๆ ที่นับวันจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการนำเสนอสินค้าใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด แม้จะเป็นช่วงที่ยอดขายรายเดือนน้อยจนน่าใจหาย เช่น เดือน เม.ย.ที่ผ่านมาที่ไม่ถึง 4 หมื่นคัน

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีรถยนต์เปิดตัว 2 ยี่ห้อ เริ่มจากอาวดี้ เปิดตัว “เอ5” เฟซลิฟท์ 4 รุ่นย่อย  คือ คูเป้ 40 ทีเอฟเอสไอ เอสไลน์ ราคา 2.699 ล้านบาท คูเป้ 45 ทีเอฟเอสไอ ควอทโทร เอส ไลน์ แบล็ค อีดิชั่น 3.599 ล้านบาท สปอร์ตแบ็ค 40 ทีเอฟเอสไอ เอสไลน์ 2.699 ล้านบาท และ สปอร์ตแบ็ค 45 ทีเอฟเอสไอ ควอทโทร เอส ไลน์ แบล็ค อีดิชั่น 3.599 ล้านบาท พร้อมเปิดเงื่อนไขผ่อนชำระสูงสุด 7 ปี เดือนละ 2.6 หมื่นบาท

158964926276

เอ 5 เฟซลิฟท์ ปรับเปลี่ยนหลายอย่างทั้งภายนอก ภายในปรับเครื่องยนต์ใหม่ โดยรุ่น 40 ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร รุ่น 45 249 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร อัพเกรดระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และเพิ่มออปชั่นเข้าไปอีกหลายอย่าง เช่นไฟหน้า แบบแมททริกซ์ ไฟเลี้ยวซีเควนเชียล ชุดแต่งภายนอก เปลี่ยนล้อใหม่ เพิ่มคาลิปเปอร์เบรกสีแดงทั้งหน้า-หลังในรุ่น 45 เพิ่มระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน อินเตอร์เฟซ เพิ่มมาตรวัด เวอร์ชวล คอคพิท เปลี่ยนหน้อจอกลาง ฯลฯ แต่กลับขยับราคาลงจากรุ่นเดิม 6-7 แสนบาท 

ทั้งนี้ เอ5 เดิม มีจำหน่าย 4 รุ่นย่อยเช่นกัน ราคาระหว่าง 3.299-4.299 ล้านบาท

เห็นได้ว่า อาวดี้ เปิดศึกเต็มที่ เพราะอย่าลืมว่านี่เป็นรถนำเข้าสำเร็จรูป (CBU) จากเยอรมนี ซึ่งต้องมีภาระภาษีศุลกากร แต่ทำโครงสร้างราคาที่คู่แข่งซึ่งส่วนใหญ่ต้องหันมามอง แม้ว่าคู่แข่งเหล่านี้จะผลิตในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์ หรือบีเอ็มดับเบิลยู หรือวอลโว่ที่แม้จะนำเข้าจากมาเลเซีย แต่ก็ได้สิทธิพิเศษจากเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ อาฟต้า ซึ่งไม่ต้องเสียภาษี ก็ตาม 

อีกรุ่นหนึ่งที่เปิดตัว เป็นรถที่หลายคนให้ความสนใจไม่น้อย ก็คือ “นิสสัน คิกส์” ที่นิสสันหมายมั่นปั้นมือจะมาช่วยผลักดันยอดขายทั้งในตลาดเอสยูวีขนาดเล็ก คิกส์มาพร้อมกับเทคโนโลยี “อี-เพาเวอร์” เป็นครั้งแรก และเป็นการเปิดตัวเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามรถที่จำหน่ายในไทย จะผลิตที่โรงงานในประเทศไทย

อี-เพาเวอร์ ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ แบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า โดยเครื่องยนต์มีหน้าที่ในการเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเท่านั้น ไม่ได้ขับเคลื่อนรถยนต์โดยตรง ซึ่งนั่นเป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า 

158964928195

ทั้งนี้มอเตอร์ไฟฟ้าจะรับพลังงานจากแบตเตอรี่อย่างเดียว หรืออาจจะรับจากแบตเตอรี่หรือจากเจนเนอเรเตอร์ (เครื่องกำเนิดไฟฟ้า) พร้อมกันก็ได้ เช่น เมื่อต้องการเร่งความเร็วหรือขับขึ้นที่สูงชัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะรับพลังงานไฟฟ้าจากทั้งแบตเตอรี่่และอินเวอร์เตอร์ หรือ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า ที่ได้มาจากเจนเนอเรเตอร์ 

มอเตอร์ไฟฟ้ารหัส EM57 ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร ขณะที่เครื่องยนต์ใช้ขนาด 1.2 ลิตร 12 วาล์ว 3 สูบ แถวเรียงแบบ DOHC แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่มี4 โมดูล

คิกส์ ยังติดตั้งคันเร่ง วัน-เพดัล (One-Pedal) ซึ่งสามารถเร่ง ชะลอความเร็ว และเบรกจนรถหยุดนิ่งได้ด้วยคันเร่งเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องใช้เบรก 

และแน่นอนต้องมาพร้อมกับ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี ซึ่งมีระบบต่างๆ ทำงานร่วมกัน 14 ระบบ เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า ระบบเบรกฉุกเฉิน ระบบเตือนจุดอับสายตา ระบบเตือนรถในทางสวนขณะถอยรถ กล้องมองภาพรอบทิศทาง ระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน และกระจกมองหลังอัจฉริยะ เป็นต้น

ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ เช่น ไฟหน้า แอลอีดี พร้อมระบบ ฟอลโลว์ มี โฮม ไฟเลี้ยวแบบบูมเมอแรง แอลอีดี ซิกเนเจอร์ ไลท์ ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน แอลอีดี ไฟท้ายแอลอีดี ภายใน ติดตั้งจอสีแสดงผลขนาด 7 พร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์เต็มรูปแบบ ระบบข้อมูลและความบันเทิง นิสสัน คอนเนคท์ ระบบอินโฟเทนเมนท์ หน้าจอสีระบบสัมผัสแบบ AIVI ขนาด 8 นิ้ว เชื่อมต่อแอ๊ปเปิ้ล คาร์เพลย์

คิกส์ มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย คือ รุ่น S ราคา 8.89 แสนบาท รุ่น E ราคา 9.49 แสนบาท รุ่น V ราคา 9.99 แสนบาท รุ่น VL ราคา 1.049 ล้านบาท

อีเพาเวอร์ เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับรางวัลมาทั่วโลก ต้องมาดูกันว่า ตลาดประเทศไทย การตอบรับจะเป็นอย่างไร?