อัพเดท! 'ไทยชนะ' ไม่ใช่แอปฯ แต่เป็นแพลตฟอร์มให้ลงทะเบียนใช้งาน

อัพเดท! 'ไทยชนะ' ไม่ใช่แอปฯ แต่เป็นแพลตฟอร์มให้ลงทะเบียนใช้งาน

โฆษก ศบค. ชี้แจงเกี่ยวกับแพลตฟอร์มใหม่ "ไทยชนะ" ที่จะนำมาช่วยเสริมมาตรการผ่อนปรนในเฟส 2 ระบุว่าสิ่งนี้ไม่ใช่แอปพลิเคชั่น แต่เป็นรูปแบบแพลตฟอร์มเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ไทยชนะ.com

วันนี้ (16 พ.ค. 63) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) หลังจากได้แถลงอัพเดทยอดผู้ติดเชื้แอประจำวันแล้ว ยังได้อธิบายถึงแพลตฟอร์ม "ไทยชนะ" ว่าก่อนหน้านี้มีการสื่อสารกันไปว่า "ไทยชนะ" เป็นแอปพลิเคชั่น แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เป็นอะไรที่ใหญ่กว่าแอปฯ ก็คือเป็น "แพลตฟอร์ม" ผ่านทางเว็บไซต์ www.ไทยชนะ.com ซึ่งจะดำเนินการโดยธนาคารกรุงไทย

ภายในแพลตฟอร์มนี้ก็จะประกอบไปด้วยฟีเจอร์การใช้งานต่างๆ รวมถึงแอปฯ ย่อยๆ ก็จะมีรวมอยู่ในนั้นด้วย ขอให้เรียกว่าใหม่ว่าเป็น แพลตฟอรืมไทยชนะ 

สำหรับวิธีการใช้งานนั้น โฆษก ศบค. อธิบายว่าแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ 

1. ส่วนของผู้ประกอบการห้างฯ ร้านค้า ที่ให้บริการ

ผู้ประกอบการมีหน้าที่ต้องไปลงทะเบียนใน www.ไทยชนะ.com เพื่อให้ได้คิวอาร์โค้ดออกมา โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนพรุ่งนี้ วันที่ 17 พ.ค. 63 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อย จะเห็นว่าด้านล่างของเว็บไซต์มีปุ่มให้กดดาวน์โหลด "คู่มือการลงทะเบียนร้านค้า" ก็สามารถโหลดมาอ่านทำความเข้าใจได้ก่อนล่วงหน้า ก่อนที่จะลงทะเบียนจริงในวันพรุ่งนี้

ซึ่งก็จะเป็นการให้ใส่ข้อมูลรายละเอียดของร้านค้าของท่าน จากนั้นท่านก็จะได้คิวอาร์โค้ดมา จากนั้นก็ปริ๊นคิวอาร์โค้ดอันนั้นออกมาติดไว้ที่หน้าร้าน ประโยชน์คือท่านจะได้ไม่ต้องมาคอยคัดกรองจดชื่อและเบอร์โทรลูกค้าให้ยุ่งยากอีกต่อไป เพียงแค่แนะนำลูกค้าว่าให้สแกนคิวอาร์โค้ดดังกล่าวในการเช็คอินและเช็คเอาท์ 

ประโยชน์ที่ได้รับ : ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลามาจัดระบบคัดกรองลูกค้าเอง ปล่อยให้ระบบนี้ทำแทนได้เลย สมมติร้านอาหารคนนั่งได้เท่าไหร่ก็ใส่จำนวนเข้าไป พอคนเข้าร้านเต็ม ระบบจะโชว์เลยว่าร้านนี้มีคนเต็มหนาแน่นแล้ว ไม่ควรเข้าไปเพิ่ม เพราะเป็นการเสี่ยงติดเชื้อ และช่วยลดการแออัด ไม่ต้องให้ลูกค้าต้องยืนรอนานๆ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

158960978255

2. ส่วนของประชาชนผู้ใช้บริการ

เมื่อจะเข้าไปใช้บริการในห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านตัดผมต่างๆ ก็เพียงแค่หยิบสมาร์ทโฟน เปิดไปที่กล้องถ่ายรูป แล้วนำมาสแกนคิวอาร์โค้ดที่ทางผู้ประกอบการร้านค้าได้ติดตั้งไว้ที่หน้าร้าน เพื่อเป็นการเช็คอินเข้าร้าน และตอนออกจากร้านก็เช็คเอาท์ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดอีกครั้ง แค่นั้นก็เรียบร้อย

ประโยชน์ที่ได้รับ : ประชาชนไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปแล้วต้องยืนรอนานๆ ที่หน้าร้าน และช่วยแจ้งเตือนให้ทราบว่าห้างร้านที่ต้องการไปใช้บริการนั้นมีคนเต็มหรือหนาแน่นแล้วหรือยัง หากหนาแน่นแล้วก็สามารถเลือกไปที่อื่นได้โดยไม่เสียเวลา

นอกจากนี้สำหรับบางคนที่อาจจะไม่มีสมาร์ทโฟนที่มีระบบสแกนคิวอาร์โค้ด ก็ไม่เป็ฯไร สามารถใช้การจดมือในระบบแมนนวลควบคู่กันไปด้วยได้ ในช่วงแรกนี้ยังคงต้องใช้ทั้งสองระบบควบคู่กันไป และประชาชนยังสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์คอลเซ็นเตอร์ 1119