ราคาทองบวกแรงกว่า15ดอลล์เหตุนลท.ยังถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ

ราคาทองบวกแรงกว่า15ดอลล์เหตุนลท.ยังถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (15 พ.ค.) พุ่งแรง เหตุนักลงทุนบางส่วนยังถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐตอกย้ำถึงความเสียหายที่เกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ดีดตัวขึ้น 15.40 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,756.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐดิ่งลง 11.2% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลดังกล่าวเมื่อ 101 ปีก่อน หลังจากร่วงลง 5.4% ในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐจะร่วงลง 11.1% ในเดือนเม.ย.

การปรับตัวลงของการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีสาเหตุจากการที่ห่วงโซ่อุปทานได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เป็นการวัดการปรับตัวของภาคโรงงาน, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค ส่วนการผลิตของภาคโรงงานทรุดตัวลง 13.7% ในเดือนเม.ย. ขณะที่ภาคสาธารณูปโภคลดลง 0.9% ส่วนภาคเหมืองแร่ร่วงลง 6.1%

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกทรุดตัวลง 16.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการดิ่งลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ที่รัฐบาลเริ่มมีการเก็บรวบรวมข้อมูลดังกล่าวตั้งแต่ปี 2535 และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะร่วงลง 12.3% หลังจากลดลง 8.3% ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีการปิดร้านค้า ขณะที่ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และลดการใช้จ่าย รวมทั้งลดการเดินทาง