'ปลาเร็ว' คือ ปลารอด! สูตรสำเร็จธุรกิจ แค่พึ่ง 'ออนไลน์' อย่างเดียวไม่พอ

'ปลาเร็ว' คือ ปลารอด! สูตรสำเร็จธุรกิจ แค่พึ่ง 'ออนไลน์' อย่างเดียวไม่พอ

กูรู แนะ หลักสูตรบริหารธุรกิจของไทย แค่พึ่งพา "ออนไลน์" อย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องสอนวิธีสร้างภูมิคุ้มกัน "คนและธุรกิจ" ให้เร็วด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนพล วีราสา รองคณบดีวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า สถานการณ์วิกฤติจากโควิด-19 ก่อให้เกิดผลกระทบทั้งโลก โดยเฉพาะธุรกิจบริการจำนวนมากไม่ทันตั้งตัว ต้องสะดุดหรือปิดตัวลง ทำให้ออนไลน์กลายเป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป

"ธุรกิจจำนวนมากถูกบังคับให้หันไปใช้ออนไลน์เป็นช่องทางใหม่ในการขายและทำตลาด ตั้งแต่ post สินค้า ตอบคำถาม รับ order จ่ายเงิน จัดส่งถึงบ้าน หรือแม้แต่โรงเรียนก็ยังต้องมาสอนกันผ่านออนไลน์แบบถูๆ ไถๆ กันไป"

สำหรับธุรกิจที่ประคองตัวรอดจากโควิด-19 มาได้ ผู้บริหารหรือผู้ประกอบการ SMEs จำนวนมากคงมีคำถามในใจว่า ธุรกิจจะดำเนินต่อไปอย่างไร จะทำกันแบบเดิมหรือเปลี่ยนไปเป็นออนไลน์แบบเต็มรูปแบบดีหรือไม่ คิดไปคิดมาก็กล้าๆ กลัวๆ ไม่มั่นใจว่าจะไปต่อยังไงดี

ดร.ธนพล มองว่า ถ้าใครตั้งคำถามแบบนี้แสดงว่า ธุรกิจยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่ดีพอ และคิดเพียงว่าออนไลน์เป็นคำตอบสุดท้าย หรือแค่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย จ้างคน IT เก่งๆ เข้ามาทำงานให้ก็จะแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง นั่นคงไม่ใช่คำตอบสุดท้ายอย่างแน่นอน แล้วอะไรคือคำตอบสำหรับธุรกิจหลังจากหมดวิกฤติคราวนี้

158956179629
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนพล วีราสา รองคณบดีวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) -

ไม่ว่าจะเป็นโควิด-19 หรือหลายๆ เหตุการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ฝุ่น PM 2.5 ไฟไหม้ป่า ความวุ่นวายทางการเมือง หรือสินค้าหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ออกมาสู่ตลาดทุกวัน ล้วนแต่เป็นปัจจัยภายนอกที่มากระทบต่อธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คงเป็นเรื่องน่าเศร้าที่จะเห็นธุรกิจดีๆ อีกมากมายต้องล้มหายตายจากไปเพราะปรับตัวไม่ทัน

ดังนั้น ดร.ธนพล แนะว่า ทางรอดของ “ธุรกิจ” จำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันภายในตนเอง เหมือนกับร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้เองหลังจากต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ร่างกายพร้อมที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคที่จะเข้ามาได้อย่างรวดเร็ว

ธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เร็ว โลกอนาคตจะเป็นโลกของ “SPEED” ผู้บริหารและพนักงานในองค์กรต้องมีทัศนคติที่กล้าล้ม กล้าเรียนรู้อย่างรวดเร็ว (Growth Mindset) และเสริมด้วยความรู้ด้านดิจิทัล ปรับวิธีการทำงาน กระบวนการภายในองค์กร และรู้จักเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเป็นเครื่องทุ่นแรงในการทำธุรกิจ การขายและการตลาด รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และความคล่องตัวในการรองรับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงคงไม่ใช่ทำกันแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ต้องทำกันแบบยกเครื่องใหม่ทั้งระบบเลย

"ทุกวันนี้เราคงได้ยินนักคิดและผู้บริหารจำนวนมากพูดถึงคำว่า Digital Transformation ซึ่งคนส่วนใหญ่จะนึกถึงเทคโนโลยีดิจิทัล พวก application, virtual reality, IoT, AI, machine learning, smart devices แล้วธุรกิจของเราจำเป็นต้องเรียนการใช้เทคโนโลยีพวกนี้หมดเลยหรือไม่"

ดร.ธนพล กล่าวว่า หากใครไม่ได้จบวิศวะหรือเป็นโปรแกรมเมอร์มาก่อนจะสู้ต่อในโลกดิจิทัลนี้อย่างไร แต่จากบทความของสำนักวิชาการดังๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น WEF, Harvard, MIT, Gartner พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เทคโนโลยีไม่ใช่คำตอบ บริษัทจะทุ่มเงินซื้อเทคโนโลยีเท่าไหร่ก็ได้ แต่ถ้า “คน” ในองค์กรไม่หัดเรียนรู้ ไม่ปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงาน วิธีแก้ปัญหา ก็เสียเงินเปล่า

สถาบันการศึกษาก็จำเป็นที่จะต้องปรับหลักสูตรใหม่เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับ “ธุรกิจ” ขึ้นมาจริงๆ  ต้องเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดพื้นฐานและความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล  ทำให้มองเห็นโอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ  การได้กลับมาเรียนใหม่ในช่วงเวลาที่ไม่นานจนเกินไปและอยู่ที่ไหนก็เรียนได้ จึงเป็นคำตอบ

ในปีที่ผ่านมา CMMU จึงได้ก่อตั้ง NEO Academy พัฒนาหลักสูตรระยะสั้นสำหรับบุคคลทั่วไป พนักงานในองค์กร และผู้ประกอบการ ภายใต้แนวคิด “โลกใหม่ โอกาสใหม่ การศึกษาใหม่” ชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของโลก และรวบรวมโอกาสทางธุรกิจที่เป็นไปได้ เช่น หลักสูตรการสร้างโอกาสทางธุรกิจใจสังคมอายุยืน

158956187642

หลักสูตรล่าสุดที่ CMMU กำลังเปิดรับสมัครในช่วงนี้คือ หลักสูตรการบริหารธุรกิจยุคดิจิทัล (Mini MBA - Digital Business Management) ที่ปรับมาเรียนแบบออนไลน์ เน้นการทำให้ง่ายและใช้งานได้จริง (Simplify & Apply) เพื่อช่วยให้คนที่กำลังกลัวกับ Digital Disruption หายจากอาการกลัวนี้และกล้าไปต่อ ให้ผู้เรียนรู้สึกมีไฟที่จะปรับตัวเมื่อเรียนจบหลักสูตรไป

“เมื่อวันแรงงานที่ผ่านมา World Economic Forum ได้ออกบทความที่ระบุว่า โควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ 'งานแห่งอนาคต' มาถึงเร็วกว่าที่คิด และคนกว่าครึ่งโลกมีความเสี่ยงจะตกงาน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่งาน​ไม่เหมาะกับคน แต่ทำอย่างไรให้เราเป็นคนที่เหมาะ​กับงาน​ คนชอบพูดว่าโลกนี้อยู่ยาก แต่แค่เราเปิดโอกาสให้ตัวเองหามุมที่เหมาะกับเราบนโลกให้ได้ หน้าที่ของ NEO Academy คือ สร้างทางเลือกให้กับประชาชนมากที่สุด ดังนั้น Mini MBA ที่พัฒนาขึ้นมานี้จึงมีองค์ความรู้พื้นฐานที่ครบที่สุด ปูความรู้ความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจปัจจุบันสู่ธุรกิจดิจิทัล มองเห็นองค์รวมของธุรกิจ ไม่ใช่กระโดดไปเรียน Digital Marketing เพียงอย่างเดียว”

ดร.ธนพล ทิ้งท้ายว่า มหาวิทยาลัยมหิดลอยากพาการศึกษารูปแบบใหม่ออกไปหาคนที่พร้อมจะเรียนรู้ เป็นการศึกษาแบบเปิด ไม่ใช่เรียนเผื่อ และเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

"เราตั้งใจปรุงหลักสูตรให้เข้มข้นที่สุด เป็น Mini MBA ที่ครบเครื่อง เมื่อความรู้ที่ทันสมัยที่สุดและย่อยง่ายที่สุดได้ไปถึงหน้าจอที่บ้านทุกคน ความเจริญจะได้ไม่กระจุกอยู่ที่เมืองใหญ่เท่านั้น ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่เคยกระจายอยู่ทั่วประเทศจะลดลง การเพิ่มทุนความรู้เข้าไปสำคัญยิ่งกว่าทุนไหนๆ บนโลกนี้"