นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถก คนร.เคาะยื่นศาลฟื้นฟู 'การบินไทย'

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถก คนร.เคาะยื่นศาลฟื้นฟู 'การบินไทย'

พล.อ.ประยุทธ์ นัดประชุม คนร.ช่วงเช้าวันนี้ หารือประเด็นการยื่นศาลล้มละลาย ขอฟื้นฟูกิจการ "การบินไทย"

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) วันนี้ (18 พ.ค.) เวลา 09.30 น. โดยการประชุมครั้งนี้จะมีการพิจารณาข้อเสนอการฟื้นฟู บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอ คนร.ให้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาการบินไทย 2 รูปแบบ ประกอบด้วย

1.ข้อเสนอการยื่นศาลล้มละลายกลางเพื่อขอเข้ากระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งข้อเสนอนี้ต้องแก้มติ คนร.ที่ให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ เพื่อให้การบินไทยเริ่มต้นตามกระบวนการ พ.ร.บ.ล้มละลาย

2.ข้อเสนอการดำเนินการตามมติ คนร.เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่เน้นการแก้ปัญหาสภาพคล่อง โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ 5.4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการการบินไทยได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้หารือการฟื้นฟูกิจการการบินไทย โดยการบินไทยจะดำเนินการหาบริษัทที่ปรึกษากฎหมายเพื่อจัดทำคำร้องและแผนฟื้นฟูกิจการยื่นต่อศาลล้มละลาย ซึ่งมีการพิจารณาการยื่นศาลล้มละลายไทย และคำร้องบางส่วนจะมีการยื่นศาลล้มละลายสหรัฐ โดยแนวทางดังกล่าวจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 18 พ.ค.นี้ 

ทั้งนี้ การยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ครม.เพราะการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยหากยื่นศาลล้มละลายแล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูกิจการตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งศาลจะนัดไต่สวนและพิจารณาผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ