ส่องบทสรุป! ‘บอลยุโรป’ ฤดูกาล 2019/20 ลีกไหนแข่งต่อ-ตัดจบ แล้วบ้าง?

ส่องบทสรุป! ‘บอลยุโรป’ ฤดูกาล 2019/20 ลีกไหนแข่งต่อ-ตัดจบ แล้วบ้าง?

ส่องบทสรุปบรรดาลีกชั้นนำของยุโรป เตรียมกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้งแบบปิดสนาม เริ่มจาก “บุนเดสลีกา” ตั้งแต่วันเสาร์นี้ (16 พ.ค.) ขณะที่ลีกใหญ่อื่น ๆ หวังกลับมาแข่งต่อในเร็ว ๆ นี้ แต่ก็มีลีกสูงสุดบางประเทศปิดฤดูกาลแล้ว ไปดูกันว่ามีลีกไหนบ้าง

ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ส่งผลให้ฤดูกาล 2019/20 ของลีกฟุตบอลอาชีพบางประเทศของยุโรปต้องปิดฤดูกาลก่อนกำหนด แต่ลีกใหญ่อื่น ๆ ยังมีแผนที่จะกลับลงเตะกันอีกครั้ง โดยลีกของแต่ละประเทศมีสถานะและบทสรุปที่แตกต่างกันไปดังนี้ เริ่มจาก 4 ลีกใหญ่ที่ได้ไปต่อ

  • เยอรมนี - บุนเดสลีกา

ในสุดสัปดาห์นี้ “บุนเดสลีกา” ของเยอรมนีจะเป็นลีกใหญ่ยุโรปลีกแรกที่กลับมาแข่งขันกันต่อ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 16 พ.ค. เป็นต้นไป หลังได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย

ศึกบุนเดสลีกาที่รีเทิร์นหลังพักแข่งหนีโควิดนี้ จะลงเตะกัน 6 คู่ 6 สนามในคืนวันเสาร์ โดยคู่บิ๊กแมตช์คือ “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เปิดบ้านดวลกับ ชาลเก 04 ในเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย

158954659231

สมาคมลีกฟุตบอลเยอรมัน (ดีเอฟแอล) ระบุว่า ฤดูกาลนี้จะกลับมาแข่งขันต่อภายใต้มาตรการด้านสุขภาพที่เข้มงวด โดยไม่อนุญาตให้แฟนบอลเข้าชมในสนามและรวมตัวกันนอกสนาม สำหรับรอบรองชนะเลิศฟุตบอลถ้วยใหญ่เยอรมนี จะเลื่อนไปแข่งวันที่ 9 และ 10 มิ.ย.นี้ และย้ายวันชิงชนะเลิศไปเป็นวันที่ 4 ก.ค.

คริสเตียน ไซเฟิร์ต ซีอีโอของบุนเดสลีกา เผยว่า การแข่งขันฤดูกาลนี้ของลีกสูงสุดเยอรมันจะสิ้นสุดวันที่ 27 มิ.ย. ส่วนลีกรองจะจบวันที่ 28 มิ.ย.นี้

ขณะเดียวกัน ผู้จัดการแข่งขันกำลังพิจารณาปรับกฎใหม่ให้แต่ละทีมสามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้ 5 คนระหว่างเกม จากเดิมที่เปลี่ยนตัวได้ 3 คน

 

  • อิตาลี - เซเรียอา

สโมสรเสียงส่วนใหญ่ของ 20 ทีมในเซเรียอาได้ลงมติกลับมาแข่งขันฤดูกาล 2019/20 ต่อในวันที่ 13 มิ.ย. แต่ยังต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาลอิตาลี

ในการประชุมเมื่อวันพุธ (13 พ.ค.) มี 16 สโมสรเซเรียอาลงมติเห็นด้วยที่จะกลับมาลงเตะในวันดังกล่าว ขณะที่อีก 4 สโมสรโหวตสนับสนุนให้กลับมาแข่งต่อหลังสุดสัปดาห์วันที่ 20 มิ.ย.

มตินี้มีขึ้นหลังจาก วินเชนโซ สปาดาโฟรา รัฐมนตรีกระทรวงกีฬา ยืนยันว่า รัฐบาลและสมาพันธ์ฟุตบอลอิตาลีเห็นชอบข้อปฏิบัติทางการแพทย์สำหรับใช้ในเกมการแข่งขันเซเรียอา เพื่อให้ทีมในลีกกลับมารวมตัวฝึกซ้อมอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ข้อปฏิบัตินี้หมายความว่า หากทีมไหนมีผู้เล่นหรือสตาฟฟ์คนใดคนหนึ่งมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก (ติดเชื้อ) หลังวันที่ 18 พ.ค. สมาชิกทั้งทีมจะต้องถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 15 วัน ต่างกับโมเดลของบุนเดสลีกา

 

  • สเปน - ลาลีกา

ฆาเบียร์ เตบาส ประธานลาลีกาของสเปน คาดหวังว่า ศึกลาลีกาจะกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้งภายในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ โดยจะมีแมตช์แข่งขันทุกวันไปจนกว่าจบซีซั่น และคาดว่าสโมสรฟุตบอลใน 2 ลีกสูงสุดของสเปนน่าจะเริ่มกลับมาลงฝึกซ้อมได้หลังจากหน่วยงานด้านกีฬาและสาธารณสุขเห็นชอบข้อควรปฏิบัติใหม่ในการแข่งขัน

ขณะที่บางทีมให้นักเตะกลับมาฝึกซ้อมกันแล้ว รวมถึง “บาร์เซโลนา” แชมป์เก่าและจ่าฝูงฤดูกาลนี้ ที่เริ่มให้นักเตะแยกซ้อมเป็นรายคน และ “เรอัล มาดริด” ที่ให้นักเตะแยกซ้อมตั้งแต่วันจันทร์ (11 พ.ค.) ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม โอกาสกลับมาแข่งขันอีกครั้งของลาลีกาขึ้นอยู่กับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในวงการฟุตบอลด้วย หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ (10 พ.ค.) ทางการพบนักเตะในลาลีกา 5 คนมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกและต้องถูกกักตัวทันที

สำหรับกำหนดการวันที่ 12 มิ.ย. ของประธานลาลีกายังไม่เป็นทางการ เพราะต้องรอรัฐบาลสเปนเคาะวันอีกครั้ง

 

  • อังกฤษ - พรีเมียร์ลีก

รัฐบาลอังกฤษได้ผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์คุมโควิด-19 ด้วยการให้กีฬารายการสำคัญในประเทศ รวมถึงศึกฟุตบอล “พรีเมียร์ลีก” กลับมาแข่งขันต่ออย่างเร็วที่สุดวันที่ 1 มิ.ย.นี้ แต่จะไม่อนุญาตให้กองเชียร์เข้าสนาม จนกว่าจะมีวัคซีนรักษาโรคโควิด-19 เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดเป็นวงกว้างซ้ำรอย

เมื่อไม่นานนี้ โอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม สื่อ และกีฬา เผยว่า รัฐบาลอังกฤษ “เปิดกว้าง” ให้ฟุตบอลกลับมาลงเตะกันอีกครั้งในเดือนหน้า

ขณะที่ตำรวจท้องถิ่นที่ต้องทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณสนามฟุตบอลที่มีการแข่งขัน เสนอว่า เกมพรีเมียร์ลีกควรย้ายไปเตะในสนามกลาง แต่แผนนี้ก็ถูกบรรดาทีมที่กำลังลุ้นหนีตกชั้นคัดค้าน

อย่างไรก็ตาม หากทางเลือกแข่งสนามกลางปลอดภัยตามมาตรฐานสาธารณสุขมากกว่าแข่งสนามแต่ละทีม ก็มีความเป็นไปได้ที่จะต้องใช้แผนนี้ในที่สุด

ปัจจุบัน 20 สโมสรพรีเมียร์ลีกมีแผนที่จะให้นักเตะกลับมาฝึกซ้อมเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. เป็นต้นไป แม้ว่าทีมแพทย์จาก 4 สโมสรในลีกแสดงความกังวลเกี่ยวกับการกลับมาแข่งขันต่อก็ตาม

 

158954575263

 

  • ลีกที่ตัดจบไปแล้ว

นอกจากบรรดาลีกชั้นนำที่กำลังจะได้กลับมาแข่งขันต่อ แต่บางลีกในยุโรปก็ประกาศปิดฤดูกาล 2019/20 ไปแล้ว

เริ่มจาก "ลีกเอิง" ของฝรั่งเศส ที่ยังเหลือนัดตกค้างอีก 10-11 นัด แต่สมาพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสตัดสินใจตัดจบผลการแข่งขันตามอันดับล่าสุดในตาราง ทำให้แชมป์ตกเป็นของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง (เปแอสเช) และ 2 ทีมที่ตกชั้น ได้แก่ อาเมียงส์ (อันดับ 19) และ ตูลูส (อันดับ 20)

สำหรับโควตาไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก (UCL) ฤดูกาลหน้า ตกเป็นของเปแอสเช, โอลิมปิก มาร์กเซย (อันดับ 2) และ แรนส์ (อันดับ 3) ขณะที่โควตาเล่นยูโรปา ลีก ตกเป็นของ ลีลล์ (อันดับ 4)

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เพื่อนร่วมลีกต่างพอใจกับบทสรุปนี้ แต่อาเมียงส์ ทีมรองบ๊วยที่ก่อนหน้านี้กำลังลุ้นหนีตกชั้นยังไม่ยอมง่าย ๆ โดยเตรียมยื่นคำร้องเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย กรณีต้องร่วงตกชั้นไปเล่นลีกเดอส์ในฤดูกาลหน้าอย่างไม่เป็นธรรม

เดิมนั้น อาเมียงส์อยู่อันดับที่ 19 ของตาราง ตามหลังนีมส์ อันดับ 18 ซึ่งเป็นอันดับหนีตกชั้น อยู่ 4 แต้ม และมีคะแนนเหนือตูลูส 10 แต้ม โดยเหลือ 10 เกมให้เล่น

นอกจากนี้ อาเมียงส์ยังเสนอทางออกด้วยการยอมให้ทีมเลื่อนชั้น 2 ทีมจากลีกเดอส์ คือ ลอรียง และ เลนส์ มาเล่นในลีกเอิงฤดูกาลหน้า โดยที่อาเมียงส์ และ ตูลูส ไม่ต้องตกชั้น แล้วจัดระบบเป็น 22 ทีมแข่งขัน แทน 20 ทีมตามปกติ

อีกลีกที่จบฤดูกาลไปแล้ว คือ "เอเรดิวิซี" ของเนเธอร์แลนด์ ที่ยังเหลือนัดตกค้างอีก 8-9 นัด

อย่างไรก็ตาม บทสรุปของลีกสูงสุดเนเธอร์แลนด์ต่างกับลีกเอิงอย่างสิ้นเชิง เพราะไม่มีทีมแชมป์หรือตกชั้น แต่สำหรับโควตาถ้วยยุโรปยังคงยึดตามอันดับล่าสุดในตาราง

นั่นทำให้อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม จ่าฝูง เอแซด อัล์คมาร์ (อันดับ 2) ได้ไปเล่น UCL ฤดูกาลหน้า ส่วน เฟเยนูร์ด (อันดับ 3), พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น (อันดับ 4) และวิลเลม ทเว (อันดับ 5) ได้โควตาไปเล่นยูโรปา ลีก

-------------------------------------------------

อ้างอิง: ReutersSky Sports