‘เฟซบุ๊ค’ เปิดทางรอดเอสเอ็มอีไทย ‘ฝ่าวิกฤติโควิด-19’

‘เฟซบุ๊ค’ เปิดทางรอดเอสเอ็มอีไทย ‘ฝ่าวิกฤติโควิด-19’

มุ่งเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารสำหรับธุรกิจ ดันแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มแต้มต่อด้านการตลาด ช่วยผู้ประกอบการขายสินค้า ปูทางอยู่รอดท่ามกลางวิกฤติ เผยไทยติด 1 ใน 30 ประเทศจากทั่วโลกที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนเงินลงทุนกว่า 3.2 พันล้านบาท

ชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ ประจำ เฟซบุ๊ค ประเทศไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าได้ส่งผลกระทบกับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก ด้านผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่กิจกรรมบนออนไลน์มากขึ้น 

ผลการศึกษาโดย YouGov ระบุว่า ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่า 32% ของผู้ตอบคำถามชาวไทยได้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น กว่า 39% บอกว่า พวกเขาสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์เพิ่มมากกว่าปกติ และมากกว่า 44% ใช้เวลาในการรับชมออนไลน์คอนเทนท์มากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ คนไทยกว่า 71% เข้าห้างสรรพสินค้าน้อยลง 45% ออกไปใช้จ่ายที่หน้าร้านค้าแบบออฟไลน์น้อยลง และมี 38% ที่ยกเลิกแผนการที่จะออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

สำหรับบทบาทของเฟซบุ๊ค นโยบายระดับโลกมุ่งขับเคลื่อนงาน 4 ด้านคือ ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคโควิด-19, สนับสนุนการทำงานของผู้เชี่ยวชาญด้านอนามัยระดับโลก, สกัดข่าวปลอม เนื้อหาที่เป็นอันตราย ควบคู่กันไปกับการเข้าไปมีส่วนช่วยเหลือคนในทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ประชาชน และธุรกิจ

ในประเทศไทย แบ่งแผนงานออกเป็นสองส่วนหลักคือ การทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีอยู่รอด สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว และดำเนินธุรกิจต่อไปได้ อีกส่วนหนึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถฟื้นตัวได้ ด้วยการสนับสนุนเงินลงทุน การตลาด และการอบรมให้ความรู้ 

ลุ้นไทยคว้าเงินสนับสนุนโครงการระดับโลก

เฟซบุ๊คเผยว่า ไทยเป็น 1 ใน 30 ประเทศจากทั่วโลกที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนความต่อเนื่องของธุรกิจด้วยเงินทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาล์ หรือราว 3.2 พันล้านบาท แก่ธุรกิจ 30,000 ราย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกและจะประกาศให้ทราบอีกครั้งภายหลัง

นอกจากนี้ กิจกรรมในไทยมีการจัดทำแคมเปญเพื่อให้ความรู้แก่สาธารณะ, คอร์สพื้นฐานสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการก่อตั้งธุรกิจออนไลน์, การปรับเปลี่ยนการจัดฝึกอบรมแบบออฟไลน์สู่ออนไลน์, คอร์สออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับสูง 

โดยมีคอร์สระยะสั้นจำนวนกว่า 90 คอร์ส เพื่อช่วยธุรกิจในการทำการตลาดและเติบโตบนแพลตฟอร์มอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยศูนย์กลางการเรียนรู้ออนไลน์เกี่ยวกับทุกหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายผ่านการแชท

กล่าวได้ว่า การดำเนินงานเกี่ยวกับการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทย (#SupportSmallBusiness) ของเฟซบุ๊คมีอยู่หลายหลาย รวมไปถึงการจัดทำศูนย์ข้อมูลสำหรับธุรกิจ (Business Resource Hub)” เพื่อแนะเคล็ดลับ วิธีการ และคำแนะนำต่างๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าและใช้โซเชียลมีเดียเพื่อดำเนินงานตามเป้าหมาย ซึ่งรวมถึงการจัดฝึกอบรมและการสนับสนุนเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญของเฟซบุ๊ค

นอกจากนี้มีศูนย์ข้อมูลโควิด-19 สำหรับธุรกิจ (COVID-19 Business Resource), ศูนย์ข้อมูลไวรัสโควิด-19 (COVID-19 Information Center), ช่วยเหลือผู้คนในการย้ายมาสู่ออนไลน์  เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถแชร์อัพเดทที่สำคัญเกี่ยวกับวิธีดำเนินงาน, สนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เชื่อมต่อกับลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

ที่น่าสนใจเช่น การแนะนำแฮชแท็ก #ร้านดีบอกต่อ บน เฟซบุ๊ค และสติ๊กเกอร์บนไอจีเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กที่ผู้ใช้ชื่นชอบ ทั้งมี สติ๊กเกอร์สั่งซื้ออาหารบนไอจีที่ธุรกิจสามารถแชร์สติ๊กเกอร์สั่งซื้ออาหารผ่านไอจีสตอรี่และเพิ่มปุ่มสั่งอาหารบนหน้าโปรไฟล์ของพวกเขา ขณะนี้ในประเทศไทยแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ที่ให้บริการ ได้แก่ ฟู้ดแพนด้าและแกร็บ

158953952191

จำนวนผู้ใช้งานโตไม่หยุด 

เฟซบุ๊คเผยถึงสถิติทั่วโลกของแอพในเครือเฟซบุ๊คว่า ปัจจุบันโดยเฉลี่ยแล้วมีผู้ใช้งานแอพในเครือของเฟซบุ๊คอย่างน้อยหนึ่งแอพมากกว่า 3 พันล้านคนต่อเดือน

ทั่วโลกมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คมากกว่า 2.6 พันล้านคนต่อเดือน และมีผู้ใช้งานมากกว่า 1.73 พันล้านคนต่อวันบนแพลตฟอร์ม โดยเฉลี่ยแล้ว มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ค, วอทส์แอพ, อินสตาแกรม หรือ แมสเซ็นเจอร์อย่างน้อยหนึ่งแอพมากกว่า 2.3 พันล้านคนในแต่ละวัน มีผู้ใช้งานอินสตาแกรมมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน

ส่วนในประเทศไทย มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คมากกว่า 58 ล้านคนต่อเดือน มีผู้ใช้งานที่เข้าเฟซบุ๊คผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่า 58 ล้านคนต่อเดือน ต่อวันมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คมากกว่า 43 ล้านคน

ขณะที่ เทรนด์ของผู้ใช้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มากกว่า 45 ล้านคนในประเทศไทยเป็นสมาชิกของกลุ่มต่างๆ บน เฟซบุ๊ค และมีจำนวนกว่า 6 ล้านกลุ่มที่มีการเชื่อมต่อกันอย่างต่อเนื่องในเดือนที่ผ่านมา

ที่น่าสนใจ มีการเติบโตที่น่าสนใจของ Live Shopping หรือ  ไลฟ์สดขายของบนเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม ขณะเดียวกันมีการใช้แมสเซ็นเจอร์ ทักแชท ปิดการขายและจ่ายเงิน

ในมุมของธุรกิจ ทั่วโลกมีธุรกิจจำนวนมากกว่า 140 ล้านรายใช้งานเฟซบุ๊ค กว่า 3 ใน 4 หรือ 78% ของธุรกิจขนาดเล็กบนเฟซบุ๊คในประเทศไทยกล่าวว่า พวกเขาใช้แพลตฟอร์มเพื่อการแสดงสินค้าและบริการแก่ลูกค้า 

ราว 9 ใน 10 ของเจ้าของธุรกิจบนเฟซบุ๊คที่เป็นผู้หญิงกล่าวว่าโซเชียลมีเดียมีความจำเป็นต่อธุรกิจของพวกเธอ กว่า 9 ใน 10 หรือ 94% ของธุรกิจขนาดเล็กบนเฟซบุ๊ค กล่าวว่าการโปรโมทสินค้าและบริการผ่านช่องทางดิจิทัล รวมถึงโซเชียลมีเดีย มีความสำคัญต่อธุรกิจของพวกเขา

ด้านอินสตาแกรม ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Stories มากกว่า 500 ล้านคนต่อวัน 90% ของผู้ใช้ทั่วโลกติดตามธุรกิจบนแพลตฟอร์ม โดยมีผู้ใช้ มากกว่า 200 ล้านคนเข้าเยี่ยมชมโปรไฟล์ธุรกิจอย่างน้อยหนึ่งรายต่อวัน

ขณะที่ เนื้อหาตามหมวดหมู่สินค้าที่คนไทยโต้ตอบด้วยมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว แฟชั่น และความงาม ‘เฟซบุ๊ค’ เปิดทางรอดเอสเอ็มอีไทย ‘ฝ่าวิกฤติโควิด-19’