สหกรณ์ฯ การบินไทย วอนสมาชิกอย่าตื่นตระหนก ยันมีสภาพคล่อง 4 พันล้าน

สหกรณ์ฯ การบินไทย วอนสมาชิกอย่าตื่นตระหนก ยันมีสภาพคล่อง 4 พันล้าน

สหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทย วอนสมาชิกอย่าตื่นตระหนกถอนเงินโดยไม่จำเป็น ยันมีสภาพคล่อง 4 พันล้านบาท พร้อมระบุหากการบินไทยมีปัญหา สหกรณ์จะเป็นเจ้าหนี้เรียกรับเงินคืน

นายพิทยา ทิพยโสตถิ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูการบินไทยได้ เนื่องจากทางสหกรณ์ฯ ยังรอดูความชัดเจนของมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากนั้นจึงจะออกนโยบายรองรับเกี่ยวกับการบริหารเงินในสหกรณ์ฯ

อย่างไรก็ดี ระหว่างนี้ขอให้สมาชิกสหกรณ์ฯ อย่าตื่นตระหนกกับข่าวสารของบริษัทการบินไทย ส่วนแถลการณ์ของสหกรณ์ฯ ถึงสมาชิกเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อต้องการชี้แจงให้สมาชิกทราบว่ายังมีการเบิกถอนเงินได้ตามความจำเป็น อย่าคตื่นตระหนกจนเกิดภาวะถอนเงินทั้งหมด และยังยืนยันว่าสภาพคล่องในสหกรณ์ขณะนี้ยังมีสูงถึง 4 พันล้านบาท

“เฉลี่ยสมาชิกของเราจะถอนเงินอยู่ที่ 30 – 40 ล้านบาทต่อวัน ปัจจุบันก็ไม่ถือว่าเป็นภาวะผิดปกติ มีการถอนเงินหมุนเวียนอยู่ที่ 60 – 80  ล้านบาท ซึ่งในช่วงวิกฤตทางการเงินเช่นนี้ ส่วนตัวมองว่าไม่ได้เป็นภาวะที่แปลก เป็นการถอนออกเป็นเงินหมุนเวียนที่เป็นส่วนของเงินกู้ด้วย”

นายสรยุทธ หอมสุคนธ์ รองประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัท การบินไทย ได้ออกประกาศสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด ที่ 39 / 2563 เรื่องสภาพคล่องและความมั่นคงของสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด โดยระบุว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ข่าวสารของบริษัทการบินไทยเป็นที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน และประชาชนจำนวนมากจนส่งผลถึงเสถียรภาพด้านสภาพคล่องของสหกรณ์ ในขณะที่สหกรณ์ฯ มีการดำรงสภาพคล่องอยู่ในปัจจุบันจำนวนประมาณ 4 พันล้านบาท แต่จากการตื่นตระหนกต่อข่าวสารของบริษัท ซึ่งเป็นคนละหน่วยงานโดยสิ้นเชิงสหกรณ์อาจส่งผลให้สหกรณ์ฯ มีปัญหาด้านสภาพคล่องขึ้นได้

ดังนั้นสหกรณ์จะอาศัยอำนาจตามข้อบังคับข้อที่ 57 และมติกรรมการการดำเนินงานชุดที่ 45 ครั้งที่ 5 / 2563 นัดพิเศษวันที่ 24 มีนาคม 2563 ครั้งที่7 / 2563 ต่อเนื่องวันที่1เมษายน 2563 และประกาศสหกรณ์ที่ 21 / 2563 เรื่องมาตรการให้บริการในช่วงการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 จึงขอเรียนให้สมาชิกทราบ ดังต่อไปนี้

 

1.สมาชิกซึ่งมีความต้องการถอนเงินฝากจำนวนมากกว่าครั้งละ 300,000 บาท หรือ เดือนละ 300,000 บาทโดยไม่มีเหตุผลเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลความเจ็บป่วยใดๆ ของตนหรือบุคคลในครอบครัวหรือเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรหลานหรือความจำเป็นอย่างอื่นใดโดยไม่มีเอกสารประกอบ จะไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ โดยอาศัยมติคณะกรรมการดำเนินการดังกล่าวจนกว่าสถานการณ์ของบริษัทจะมีความแน่นอน

2.ขอให้สมาชิกทั้งหมดของสหกรณ์ฯมีความเชื่อมั่นในความมั่นคงของสหกรณ์ในฐานะเจ้าหนี้ของบริษัทการบินไทยซึ่งบริษัทไม่เคยผิดนัดการชำระหนี้

3.สหกรณ์ฯ ยังสามารถทำกำไรในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาได้มากกว่า 460 ล้านบาทแม้ว่าสถานการณ์ของบริษัทจะมีปัญหา เนื่องจากสหกรณ์และบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อกันนอกจากในฐานะสหกรณ์ฯ เป็นเจ้าหนี้และบริษัทการบินไทยเป็นลูกหนี้

ทั้งนี้การดูแลวงเงินเบิกถอนและสภาพคล่องของสหกรณ์ฯ ก็เพื่อเป็นการดูแลและรักษาสิทธิ์ประโยชน์ของสมาชิกโดยส่วนรวมเป็นประการสำคัญ ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.เป็นต้นไป

158953176461