ประชาชนอื้อไม่ได้เงินเยียวยา 5000 แห่ยื่นหลักฐานที่ศูนย์ดำรงธรรม

ประชาชนอื้อไม่ได้เงินเยียวยา 5000 แห่ยื่นหลักฐานที่ศูนย์ดำรงธรรม

กลุ่มประชาชนจำนวนมาก แห่ยื่นหลักฐานรับสิทธิเงินเยียวยา 5000 ที่ศูนย์ดำรงรรม เผยปัญหาอื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 พ.ค. 2563 วันที่สองของการยื่นหลักฐานรับสิทธิเงินเยียวยา โดยบริเวณหน้าสำนักงานศูนย์ดำรงรรมจังหวัดปัตตานี อาคารศาลากลางจังหวัดปัคตานี ได้มีประชาชนในจังหวัดปัตตานีจำนวนมาก เดินทางยื่นหลักฐานเพื่อตรวจหลักฐาน การยืนยันสิทธิ รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน

หลังมีประชาชนเป็นจำนวนมาก ที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีความเดือนร้อนหลังต้องเผชิญกับกาแพร่ระบาดของโควิด 19 จึงสมัครรับสิทธิการรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล แต่ไม่ได้รับการเยียวยา จึงเดินทางมายื่นสิทธิดังกล่าวที่ศูนย์ดำรงธรรม โดยมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ พร้อมทั้งให้ประชขาชนกรอกแบบฟอร์มรายละเอียด

นอกจากนี้ ประชาชนเป็นจำนวนมากทำให้เกิดการแออัด ประชาชนละเลยต่อมาตรการเว้นช่วงระยะห่าง ทำให้เจ้าหน้าที่ค่อยเตือนอยู่ตลอด ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ฟังและไม่ทำตาม

จากการสอบถามส่วนใหญ่ เป็นกรณีลงทะเบียนไม่สำเร็จ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล ไม่ได้รับสิทธิตามมาตรการเยียวยา 5000 บาท เราไม่ทิ้งกัน ที่ระบบแจ้งว่าได้รับสิทธิแล้ว แต่โอนเงินไม่สำเร็จ มีปัญหาเลขบัญชีไม่ถูกต้อง ยกเลิกการลงทะเบียนโดยไม่ได้ตั้งใจ และประชานส่วนใหญ่กรณีที่มีชื่อเป็นเกษตรกรในระบบ ทั้งๆที่ไม่เคยสมัครว่าเป็นกลุ่มเกษรกร ทำให้ไม่ได้รับสิทธิดังกล่าวจึงเดินทางมาร้องเรียนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีกรณีอื่นๆ เพื่อดำเนินการตามาตรการเยียวยาต่อไป

นางนันทณี ตาเยะ อายุ47 อาชีพรับจ้างทั่วไป เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้เดินทางมายังศูนย์ดำรงธรรม เพื่อยืนหนังสื่อสิทธิเงินเยียยวที่มีปัญหา ซึ่งน้องสาวตนนั้น ในระบบบอกว่าเป็นสิทธิเกษตรกร ทั้งๆที่น้องสาวตนไม่ได้เป็นเกษตรกร มีอาชีพรับจ้างทั่วไป คือเมือก่อนน้องของตนรับเงินช่วยเหลือผู้เลี้ยงเป็ดไก่ แต่ปัจจุบันน้องตนไม่ได้ทำแล้ว ทำให้ตนไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว


นางนันทณี ตาเยะ เผยอีกว่า ตอนนี้ตนและครอบครัวเดือดร้อนเป็นอย่างมากไม่มีเงินจะกินแล้ว ค่อยหาเงินเพื่อจะซื้ออาหารเลี้ยงดูครอบครัวในแต่ละวัน เพราะตอนนี้ตนไม่มีเงินสักบาทแล้วที่จะเลี้ยงครอยครัว และด้วยตนไม่มีเงินเก็บ รับจ้างหาเช้ากินค่ำจนถึงวันนี้ลำบากมาก อีกทั้งการแพร่ระบาดโควิด19 ทำให้ต้นไม่มีงานทำ

นางนันทณี ตาเยะ เผยตอนท้ายว่า อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือคนลำบากจริงๆ เพราะยังมีอีกหลายคนซึ่งบางคนไม่มีกระบอกเสียงที่จะพูด ได้เพียงแค่เงียบอย่างเดียว ส่วนตอนนี้กังวลมากเรื่องโควิด19 ไม่รู้ใครเป็นหรือไม่เป็นบ้าง หรือมาจากไหน ซึ่งเกิดขึ้นอย่างเร็วกะทันหันมากไม่ทันตั้งตัว เป็นอะไรที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น