เจ้าพ่อดอยเงิน คืนสังเวียนลำปาง

เจ้าพ่อดอยเงิน คืนสังเวียนลำปาง

มีการเลือกตั้งซ่อมไปแล้ว 3 สนาม ปรากฏว่า พรรครัฐบาลมีชัยเหนือพรรคฝ่ายค้านหมด และการเลือกซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ที่จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือน มิ.ย. 2563 พรรคฝ่ายค้านคงแพ้ไม่ได้

เนื่องจาก เจ้าพ่อดอยเงินพินิจ จันทรสุรินทร์ จะหวนคืนสังเวียน หลังลูกชาย-อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง เขต 4 เสียชีวิต ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด

บ้านดอยเงิน ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง หม่นเศร้า เพราะช่วงหลังสงกรานต์ ส.ส.อิทธิรัตน์ เพิ่งร่วมทำบุญวันเกิดบิดา-พินิจ ครบรอบ 83 ปี ที่วัดแห่งหนึ่ง

การเลือกตั้ง 22 มี.ค.2562 ทายาทบ้านดอยเงิน จรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ ชนะที่เขต 3 และอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ชนะที่เขต 4 เข้าป้ายตามความคาดหมาย

ก่อนเลือกตั้ง มีข่าวว่า เจ้าพ่อดอยเงินจะพาลูกชายย้ายค่ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ตามคำชักชวนของ สมศักดิ์ เทพสุทิน และวราเทพ รัตนากร แต่นาทีสุดท้าย พินิจตัดสินใจไม่ย้ายค่าย เพราะกลัวกระแสตีกลับสอบตก

40 กว่าปีมาแล้ว “พินิจ” มีป้อมค่ายที่แข็งแกร่งทางตอนใต้ของลำปาง ยากที่ข้าศึกจะมาตีแตกได้

พินิจไม่ใช่คนลำปาง เขาเกิดที่ อ.ลอง จ.แพร่ ก่อนจะมาทำงานที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ปักหลักเล่นการเมืองท้องถิ่นมาแต่ปี 2510 และปี 2518 ได้เป็น ส.ส.ลำปาง สมัยแรกในสีเสื้อพรรคธรรมสังคม

สมัยเลือกตั้งพวงใหญ่ ลำปางแบ่งเป็น 2 เขตคือ โซนเหนือกับโซนใต้ พินิจกับ ปู่เท่ง-บุญเท่ง ทองสวัสดิ์ ก็ผูกขาด ส.ส.ลำปางโซนใต้มาโดยตลอด

ปีที่แล้ว พินิจสร้างความสั่นสะเทือนวงการเมืองรถม้า ด้วยการประกาศจะลงสมัคร นายก อบจ.ลำปาง

คู่แข่งของพินิจในสนาม อบจ.ลำปาง คือ ดาชัย เอกปฐพี อดีตแกนนำเสื้อแดงเมืองรถม้า ค่าย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

เมื่อลูกชายคนรองจากไปกะทันหัน “ป๋าโรจน์” ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง เขต 2 พรรคเพื่อไทย รีบเสนอทันทีว่า อยากให้พินิจลงเลือกตั้งซ่อม เพราะมีประสบการณ์สูง

คู่แข่งพรรคเพื่อไทย ก็คือพรรคพลังประชารัฐ น่าจะส่ง วัฒนา สิทธิวัง อดีตรองประธาน ส.อบจ.ลำปาง ลงสนามอีกครั้ง

วัฒนาเป็น ส.อบจ.ลำปาง อ.เกาะคา เขต 1 รู้จักมักคุ้นกับพินิจ จันทรสุรินทร์ ประมุข “ดอยเงิน” เป็นอย่างดี หนที่แล้ว วัฒนาได้กระแสพรรคพลังประชารัฐ คว้ามา 3 หมื่นแต้ม ถือว่าไม่ธรรมดาเลย

ขนาดเจ้าแม่ลำปาง สุนี สมมี อดีตนายก อบจ.ลำปาง ย้ายจากเพื่อไทยมาอยู่ค่ายเนวิน ลงสนามเขต 4 ยังได้แค่ 8 พันแต้ม สู้ ส.จ.วัฒนา มวยใหม่ไม่ได้

หากเจ้าพ่อดอยเงินตัดสินใจลงสนามเลือกตั้งซ่อม ย่อมได้เปรียบ เพราะเขต 4 เป็นฐานที่มั่นของพินิจมายาวนาน

เจ้าพ่อดอยแม้วคงได้ยิ้มบ้าง เพราะเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น และกำแพงเพชร พรรคเพื่อไทยพ่ายรวด