ลุ้นหุ้นไทยวันนี้ ‘รีบาวด์’

ลุ้นหุ้นไทยวันนี้ ‘รีบาวด์’

บล.กรุงศรี มองหุ้นไทยวันนี้เป็นกลาง-บวก คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,290 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว โดยได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น 9% อีกทั้งปัจจัยบวกในประเทศการปลด Lockdown เฟส 2 แต่ระวังแรงขาย Sell on fact หลังประกาศงบQ1/63 ที่หลายบริษัทกำไรหด

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กรุงศรี ระบุว่า วานนี้ (14..) SET ทรุดตัวลงปิดที่ 1,280 จุด (-14.15 จุด) หรือ -1.09% ด้วยVolume ซื้อขาย 4.6 หมื่นล้านบาท ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านหลัง FED เตือนว่าไวรัส Covid-19 ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงในช่วงขาลง ประกอบกับ Valuation SET ที่ค่อนข้างตึงตัวรวมถึงแรงขาย Sell on fact หลังงบ 1Q20 หลายบริษัทฯหดตัวลงทั้ง QoQ และ YoY ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงขายในกลุ่มหลัก COMM BANK และ ENERG กดดัชนีปิดแดนลบ ส่วนนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,948 ล้านบาท  และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,554 ล้านบาท แต่Net Long TFEX SET50 925 สัญญา

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (15 ..) มีมุมมองเป็นกลาง-บวกคาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,290 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว โดยได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น 9% ยืนเหนือ 27 US/Barrel หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง700,000 บาร์เรล รวมถึง IEA คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกจะลดลงราว 5.5 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งหลังปี2563

อีกทั้งปัจจัยบวกภายในประเทศการปลด Lockdown เฟส 2 ในช่วงสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามแรงขาย Sell on fact หลังประกาศงบ 1Q20 ที่หลายบริษัทกำไรหดตัวลงทั้ง QoQ และ YoY ประกอบกับความกังวลไวรัส Covid-19 จะกลับมาระบาดรอบ 2 หลังหลายประเทศเริ่มผ่อนปรน Lockdown ซึ่งจะเป็นแรงกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ด้านกลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่มพลังงาน (PTT, PTTEP, TOP, PTTGC, SPRC) อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้นหลังซาอุฯลดกำลังการผลิตเพิ่ม

กลุ่มค้าปลีก (CRC, CPN, HMPRO, GLOBAL, COM7, DOHOME) อานิสงส์ศบค.เตรียมผ่อนปรนมาตรการLockdown เฟส 2 กลุ่มหุ้นที่ได้เข้าคำนวณ MSCI Thailand Index รอบใหม่ AWC, BAM, KTC  มีผล 29 ..

หุ้นแนะนำวันนี้ PTTGC (ปิด 40.25 ซื้อ/เป้า 50 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ราคาน้ำมันดิบดูไบที่ระดับ28-30$/bbl ในปัจจุบันจะทำให้ธุรกิจโรงกลั่นพลิกมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันดิบแล้วใน 2Q20 นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นยังเป็น Sentiment บวกกับธุรกิจปิโตรฯ เพราะ PTTGC จะได้เปรียบต้นทุนเมื่อเทียบกับคู่แข่งเพราะ PTTGC ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบราคาจะปรับขึ้นช้ากว่านาฟทาซึ่งราคาจะปรับขึ้นตามราคาน้ำมันทันที 

CKP (ปิด 3.98 ซื้อ/เป้า 4.5) ทยอยสะสม มองผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดของปีมาแล้ว และจะทยอยฟื้นตัวตั้งแต่2Q20 ตามปริมาณน้ำในเขื่อนที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ส่งผลให้เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำของ CKP คือ เขื่อนน้ำงึม2 และ เขื่อนไซยะบุรี ในลาวจะกลับมาผลิตไฟ้ได้เต็ม Capacity จากที่ลดลงอย่างมากในช่วงไตรมาส 4 และ 1 ที่ผ่านมา