ท่องเที่ยว 'อีอีซี' ประคองตัว หอการค้าชงกระตุ้นหลังโควิด

ท่องเที่ยว 'อีอีซี' ประคองตัว  หอการค้าชงกระตุ้นหลังโควิด

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบธุรกิจท่องเที่ยวอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่พึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ซึ่งทำให้ต้องประคองธุรกิจเพื่อรอกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ปรัชญา สมะลาภา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออก กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวภาคตะวันออกยังประเมินได้ยาก เพราะพึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก โดยเฉพาะจากจีน

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจะปลดล็อกให้ธุรกิจท่องเที่ยวดำเนินกิจการได้ แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติคงเข้ามาน้อย เพราะต่างประเทศยังมีการระบาดรุนแรง และทุกประเทศก็ชะลอการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อควบคุมโรคระบาด

“หลังปลดล็อกธุรกิจท่องเที่ยวจะมีเพียงนักท่องเที่ยวไทยที่มาบ้าง แต่เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเล็ก รวมทั้งการจัดประชุมสัมมนากลุ่มไม่ใหญ่ อาจช่วยพยุงธุรกิจท่องเที่ยวได้บ้าง แต่ไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการฟื้นตัว เพราะภูมิภาคนี้มุ่งเน้นนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก”

ขณะนี้ภาคเอกชนอยู่ระหว่างการหารือเพื่อเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 หยุดระบาดในไทย ซึ่งจะต้องเน้นให้คนไทยมาท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศก่อน เพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวพอประคองให้อยู่รอดได้ และพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายหลังการระบาดยุติ

158946908263

ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล ประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดชลบุรีได้ประชุมกับจังหวัดชลบุรีเพื่อเตรียมความพร้อมเปิดธุรกิจบางประเภทในระยะ 2 เช่น สนามกอล์ฟ สวนสาธารณะ โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง ซึ่งพิจารณาครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวทั้งหมดในจังหวัดชลบุรี ซึ่งที่ผ่านมาการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดที่ทำให้นักท่องเที่่ยวหายไปเกือบหมด สูญเสียรายได้กว่า 80-90 %

หอการค้าจังหวัดชลบุรีได้เข้าไปดูแลสมาชิกที่ได้รับผลกระทบในหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริการนักท่องเที่ยว เพื่อให้กิจการอยู่รอดและไม่ปลดพนักงาน ซึ่งบางแห่งเปลี่ยนเป็นโรงทาน รวมถึงบางแห่งต้องปิดชั่วคราว

ทั้งนี้ การเปิดสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต้องวางมาตรการเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และอยู่ระหว่างเตรียมมาตรการ เช่น ห้ามรวมกลุ่มจำนวนมากบริเวณชายหาด การใส่หน้ากากอนามัย รวมทั้งกรณีรัฐบาลจะเปิดให้ธุรกิจท่องเที่ยวดำเนินการนั้น หอการค้าจังหวัดชลบุรีเห็นว่า สิ่งที่ต้องทำก่อน คือ การประชาสัมพันธ์หรือสร้างความมั่นใจว่าพื้นที่อีอีซีมีมาตรการควบคุมการระบาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว 

“สถานการณ์จะยืดเยื้อถึงสิ้นปีนี้ คงจะต้องประคองสภาพคล่องการเงินให้ได้ หากรัฐบาลจะมีมาตรการช่วยน่าจะเป็นส่วนนี้ เพื่อให้ปรับตัวก้าวข้ามผ่านวิกฤติตรงนี้ให้ได้”

สำหรับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีและอีอีซี ซึ่งเตรียมไว้นอกเหนือจากเมืองพัทยา บางแสน ก็วางไว้ในเรื่องของการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อกระจายรายได้ให้ชุมชนอื่น และให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของชลบุรี โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนอกเขตพัทยา เช่น บ้านร้อยเสา

    “คาดว่าโควิด-19 จะคลี่คลายกลับมาเป็นปกติก็กลับมาต้นปีหน้า คนก็จะเริ่มกลับมาท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะหากมีวัคซีนได้เร็วก็น่าจะทำให้คนเริ่มมั่นใจมากขึ้น ซึ่งการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีคาดว่าไตรมาส 2 ปีหน้าจะกลับมาได้อย่างปกติ”