สวิตฯ เปิดด่านชายแดนติด ‘ฝรั่งเศส-เยอรมนี-ออสเตรีย’ 15 มิ.ย.นี้

สวิตฯ เปิดด่านชายแดนติด ‘ฝรั่งเศส-เยอรมนี-ออสเตรีย’ 15 มิ.ย.นี้

"สวิตเซอร์แลนด์" ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เบาใจสถานการณ์โควิด-19 เล็งเปิดด่านชายแดนติดฝั่ง "ฝรั่งเศส-เยอรมนี-ออสเตรีย" 15 มิ.ย.นี้

คณะมนตรีแห่งสมาพันธ์สวิตเซอร์แลนด์  เปิดเผยว่า จากการที่มาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลในเชิงบวก ทำให้สวิตเซอร์แลนด์วางแผนที่จะเปิดชายแดนที่ติดกับฝรั่งเศส เยอรมนี และออสเตรียอีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย. นี้

นางคาริน เคลเลอร์ สตัทเทอร์ มนตรีแห่งสมาพันธ์และหัวหน้าสำนักงานยุติธรรมและตำรวจกลางของสวิตเซอร์แลนด์ (เอฟดีเจพี) กล่าวในงานแถลงข่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดจากการร่วมมือกันของทั้ง 3 ประเทศ และอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าระดับการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะต้องอยู่ในเกณฑ์ดีติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน

นางสตัทเทอร์ระบุว่า ฝรั่งเศส เยอรมนี และออสเตรีย กำลังอยู่ในช่วงยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ ในประเทศ และยังมีระดับการแพร่ระบาดในปัจจุบันนั้นคล้ายคลึงกับในสวิตเซอร์แลนด์ แต่อิตาลีนั้นต่างออกไป เนื่องจากยังคงมีการจำกัดการเดินทางในประเทศอยู่ ดังนั้นจะพิจารณาการเปิดชายแดนกับอิตาลีในภายหลัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ ข้อมูลวันพุธที่ 13 พ.ค. สวิตเซอร์แลนด์มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยรวมอยู่ที่ 30,413 ราย เพิ่มขึ้น 33 รายจากวันอังคาร และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 1,564 ราย