ยังมีช่วงย่อได้บ้างแต่ไม่รุนแรง ภาพรวมไซด์เวย์ต่อ

ยังมีช่วงย่อได้บ้างแต่ไม่รุนแรง ภาพรวมไซด์เวย์ต่อ

SET Index น่าจะยังประคองตัวและแข็งแกร่งกว่าตลาดหุ้นต่างประเทศได้ต่อไป หลังจากเมื่อวานนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่ในประเทศไทยแม้แต่รายเดียว

KGI ประเมิน SET Index วันพฤหัสฯ ปรับฐานต่อ คาดดัชนีฯ ลดลงแต่ไม่รุนแรง... หลังจากเมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นไทยไซด์เวย์และปิดลบเล็กน้อย (ตามคาด) หลังจากมีแรงขายเข้ามามากขึ้น ในช่วงบ่าย...สำหรับในวันนี้ปัจจัยการลงทุนเป็นลบ เพราะนักลงทุนกลับมากังวลเพิ่มขึ้น ต่อภาวะเศรษฐกิจโลก เนื่องจาก i) IMF แถลงเมื่อวานบ่ายว่าประมาณการ GDP โลกปี 2563 ที่ปัจจุบัน IMF มองไว้ที่ -3.0%น่าจะมีความเสี่ยงทางลง (อาจต้องปรับลดประมาณการอีก) ii) ในการแถลงสุนทรพจน์นัดพิเศษของประธาน ธ.กลางสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ เขาได้ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงทางลงเช่นกัน และยังกังวลต่อภาวะถดถอยที่ยาวนานกว่าคาด หากสหรัฐฯ เผชิญการติดเชื่อ Covid-19 รอบใหม่ iii) ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ ยังคงมีอยู่ ว่าด้วยการกล่าวหาจีนว่าแพร่เชื่อ Covid-19 ไปทั่วโลก... ทั้งนี้ ประเด็นข่าวต่างๆ ข้างต้น น่าจะลดความร้อนแรงของหุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก (global cyclical plays) อย่างน้อยในระยะสั้น สำหรับ SET Index นั้นน่าจะยังประคองตัวและแข็งแกร่งกว่าตลาดหุ้นต่างประเทศได้ต่อไป หลังจากเมื่อวานนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่ในประเทศไทยแม้แต่รายเดียว น่าจะหนุนความคาดหวังต่อการคลายล็อกเฟสที่สองซึ่งน่าจะเริ่มขึ้น ในวันที่ 17 พ.ค. นี้ กลยุทธ์การลงทุนในระยะสั้น จึงยัง
เน้นหุ้นที่รายงานกำไรไตรมาส 1/2563 ดีกว่าคาด และหุ้นที่เชื่อมโยงการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่างๆ

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร HANA*, BCPG*, JMART

- HANA* (เป้าพื้นฐาน 36 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 29.5 บาท และ 28.5 บาท / แนวต้าน 34 บาท (Stop loss 27.5 บาท) 2) รายงานกำไร 1Q63 = 204 ล้านบาท (-33% YoY, -64% QoQ) ดีกว่าคาด +27% 3) ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินแนวโน้มดีมานด์สินค้าเทคโนโลยี 5G จะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตระยะ
ยาวของ HANA* แม้ว่า 2Q63 จะชะลอตัวลงจากผลกระทบของโควิด-19 แต่เป็นการชะลอตัวลงระยะสั้น... อ่านรายละเอียดเพิ่มในบทวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานวันนี้

- BCPG* (เป้าพื้นฐาน 22 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 15.8 บาท / แนวต้าน 16.5 - 17.0 บาท (Stop loss 15.4 บาท) 2) ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงาน 2H63 จะดีกว่า 1H63 เพราะปัญหาภัยแล้งจะเริ่มบรรเทาลงหลังเข้าฤดูฝนกลางปีนี้ 3) โดยปกติจะมีการจ่ายปันผลทุกไตรมาส เราคาดจะยังคงจ่ายปันผลในอัตราใกล้เคียงเดิมคือ 0.16 บาท/หุ้น สำหรับ 1Q63 4) ประเมินยังมีการลงทุนโรงไฟฟ้าในลาวอีกหลายแห่ง ที่รอประกาศ (ประเมินจากแผนลงทุนในอนาคต จากที่ประชุมนักวิเคราะห์ล่าสุด BCPG* ยังเหลืองบลงทุนสำหรับปีนี้อีก 1.35 หมื่นล้านบาท) ... แผนลงทุนใหม่นี้เป็น Upside ที่ยังไม่รวมในประมาณการฯ

- JMART (เป้าพื้นฐาน 9.8 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 8.5 บาท และ 8.25 บาท / แนวต้าน 9.0 - 9.45 บาท (Stop loss 7.9 บาท) 2) บ.ลูก SINGER และ JMT* จะรายงานกำไร 1Q63 โตเด่น YoY เป็น Sentiment บวกมาที่ JMART (JMART ถือหุ้น SINGER และ JMT* 30.26% และ 52.63%
ตามลำดับ) 3) คาด JMART รับ Sentiment บวกจากการที่ภาครัฐฯเครียมผ่อนคลายมาตรการล๊อคดาวน์ 4) Upside อื่นๆ i) การเข้าถือหุ้น เจฟินเทค โดยสถาบันการเงินจากเกาหลีใต้ และ ii) iPhoneSE ใหม่เริ่มเปิดจองวันที่ 14 พ.ค.นี้ 

หุ้นมีข่าว

(+) BAM*-KTC* แรงเข้า MSCI บ้านปูหล่นลงสมอลแคป BTS*-MTC*-RATCH* ถูกเพิ่มนํ้าหนักลงทุน (ข่าวหุ้น) BAM*-KTC* แรงขานรับเข้าคำนวณ MSCI รอบนี้ ขณะที่บ้านปู ถูกลดชั้น สู่ MSCI Small Cap พร้อมเพิ่มน้ำหนักให้ BTS*-MTC*-RATCH* 5-11 ล้านดอลลาร์ฯต่อหุ้น ส่วนหุ้นไทย 16 ตัว
หลุดคำนวณ Small Cap มีผลวันที่ 29 พ.ค.นี้ สถิติย้อนหลัง 12 ปี หุ้นเข้า MSCI ผลตอบแทนเฉลี่ยบวก 4.6%

(+) SPRC* จ่อลงทุน 2 บิ๊กโปรเจกต์ เล็งชงบอร์ดอนุมัติไม่เกินครึ่งแรกปี หน้า (ข่าวหุ้น) SPRC*เตรียมสรุปลงทุน 2 โครงการใหญ่ Oil&Gas ภายในปีนี้ พร้อมชงบอร์ดอนุมัติไม่เกินครึ่งแรกปี 64 พร้อมหั่นงบ ลงทุนในปีนี้ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เน้นสร้างกระแสเงินสด ย้ำยังไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนโครงการ
ขนาดใหญ่เร็วๆ นี้

(0) เดดไลน์สรุปแผนฟื้นฟู THAI* 21 พ.ค. (ไทยโพสต์) นายกฯ แย้มข้อเสนอฟ้องล้มละลายกลับเข้าแผนฟื้นฟูการบินไทยมีความเป็นไปได้หากไม่มีทางอื่น ขณะที่ศักดิ์สยามเคาะเดดไลน์ส่งแผน 21 พ.ค.ด้าน กมธ.นัดปลัดคลัง-คมนาคมเข้าชี้แจงปัญหา

(+ GGC*) เร่งปฏิรูปกลไกซื้อขายปาล์มธพ.เล็งใช้บล็อกเชน/พาณิชย์เคาะจ่ายชดเชย (ไทยโพสต์) "สนธิรัตน์" เร่งปฏิรูปปาล์มน้ำมันดังบล็อกเชนบริหาร กันพ่อค้าคนกลางกดราคา พร้อมขอ ปตท.ช่วยตุนซีพีโอ-บี 100 เพิ่ม "พาณิชย์" เคาะจ่ายชดเชยประกันรายได้ปาล์ม งวดที่ 6 กิโลละ 0.97 บาท หลังไม่ได้จ่ายติดต่อกันมา 3 งวด เหตุปัจจุบันราคาตํ่ากว่าที่ประกันรายได้เอาไว้

(+) TOA* อัพการผลิต ขยายโรงงานตปท. แตกไลน์ธุรกิจใหม่ (ทันหุ้น) TOA* เตรียมขยายโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย กัมพูชา และเมียนมา อัพการผลิตและแตกไลน์ธุรกิจที่มากกว่าสีทาอาคาร เผยไตรมาส 1/2563 กวาดยอดขายกว่า 4,100 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 422 ล้านบาท แม้ได้รับผลกระทบเพียง
เล็กน้อยจากการปิดทำการชั่วคราวของร้านค้าโมเดิร์นเทรดในช่วงล็อกดาวน์โควิด-19