เลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะที่ตลาดซึมลงหลังไร้ปัจจัยบวกใหม่และกำไรบจ.ยังปรับลง

เลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะที่ตลาดซึมลงหลังไร้ปัจจัยบวกใหม่และกำไรบจ.ยังปรับลง

ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ ปรับลงตอบรับความเห็นเฟดและนักลงทุนรายใหญ่

โดยประธานเฟดมองการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผชิญกับความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงในช่วงขาลง ซึ่งความเห็นดังกล่าวกดดันต่อตลาดหุ้น รวมถึงกดดันราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย แม้ว่าตัวเลขสต็อคน้ำมันจะปรับลดลง 700,000 บาร์เรล ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ยังเป็นผลจากการแสดงความเห็นของนักลงทุนที่มีชื่อเสียง อาทิ เดวิด เทปเปอร์ และสแตนลีย์ ดรักเคนมิลเลอร์ เกี่ยวกับมูลค่าที่แพงเกินไปของหุ้นสหรัฐฯในขณะนี้

สหรัฐฯสั่งชะลอการลงทุนในจีน ลบระยะสั้นแต่บวกระยะกลาง ประธานาธิปดีทรัมป์ มีแผนการระงับการลงทุนหุ้นจีนกองทุนบำนาญต่างๆ และสนับสนุนให้ถอนการลงทุนในหุ้นจีน ซึ่งความพยายามดังกล่าวจะสร้างความตึงเครียดทางความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่เพิ่มขึ้น และเป็นลบต่อจิตวิทยาการลงทุนระยะสั้น อย่างไรก็ตามอาจเป็นบวกในระยะกลางต่อหุ้นในเอเชียและตลาดเกิดใหม่ที่ยังเป็นภูมิภาคที่มีแนวโน้มการเติบโตที่สูง และมีข้อกังวลด้านเศรษฐกิจและผลกระทบจากโควิดที่ต่ำกว่ายุโรป

แม้อาจมีปัจจัยเก็งกำไรรายตัว แต่ตลาดขาดปัจจัยบวกใหม่ ประกอบกับแนวโน้มการปรับลดประมาณกำไรบจ.ที่ยังน่าจะต่อเนื่องกลังการประกาศผลประกอบการ ขณะที่คาดจะยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ใหม่ๆไปอีกระยะ ทำให้ภาพตลาดระยะสั้นมีแนวโน้มเคลื่อนไหวทรงตัว ถึงปรับลดลงจากแรงทำกำไรในกลุ่มหุ้นที่ปรับขึ้นมามาก โดยเฉพาะกลุ่มไฟฟ้าที่หุ้นขนาดใหญ่ที่มีรายได้จากต่างประเทศจะได้รับผลลบจากขาดทุนค่าเงิน รวมถึงราคาหุ้นหลายตัวเริ่มเกิดสัญญาณทางเทคนิคที่อ่อนแอลง // กลุ่มที่น่าสนใจเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ได้แก่ ประกัน TQM*, THRE*, TIP* และ หุ้นรายตัว PTL*, AJ*, STA*

ภาพรวมกลยุทธ์ เข้าสู่ช่วงผันผวนจากการประกาศงบ การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง โดยกรอบการเคลื่อนไหวช่วงสั้นอยู่ที่ 1285-1320 จุด// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  CPF, SSP*, SYNEX*

แนวรับ 1,285 / แนวต้าน : 1,300-1,320 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

ประเด็นการลงทุน

IMF มีโอกาสหั่นประมาณการ GDP โลกลงต่อ – IMF เผยมีแนวโน้มอย่างมากที่จะเดินหน้าปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจโลกลงอีกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ยาวนาน

ราคาหุ้นกลุ่มยางพุ่งรับจีนตัวเลขสั่งซื้อจีนเพิ่ม – ยอดคำสั่งซื้อยางพาราจากจีนปรับสูงขึ้นหลังเปิดประเทศ ดันราคาหุ้นกลุ่มยาง STA NER TRUBB พุ่งโดดเด่น

การปรับหุ้นเข้า/ออกดัชนี MSCI รอบพ.ค.63 // MSCI Gloabl Standard (+) เข้า: AWC, BAM, KTC (-) ออก: BANPU //MSCI Global Small Cap (+) เข้า: BANPU / (-) ออก: ANAN, BEAUTY, BEC, ERW, GGC, ITD, LPN, PLAT, PSL, GLOBAL, SVI, TTA, U, UNIQ, UV, WORK

การแก้ไขปัญหาการบินไทย - คาดใช้การฟื้นฟูกิจการ ไม่ใช่การล้มละลาย แม้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการยื่นขอล้มละลายการบินไทย แต่กระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นต่อเมื้อเจ้าหนี้เป็นผู้ดำเนินการ ขณะที่ความพยายามในปัจจุบันมาจากฝ่ายบริหาร และรัฐบาลในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จึงจะไม่ใช่การล้มละลาย แต่เป็นการฟื้นฟูกิจการ

ประชุมหน่วยงานสำคัญด้านเศรษฐกิจ – รองนายกญ สมคิด จะประชุมร่วมกับหน่วยงานสำคัญด้านเศรษฐกิจวันนี้ ได้แก่ กระทรวงการคลัง, ธปท., สภาพัฒน์, ก.ล.ต., สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง, และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐฯ เพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจ และกำหนดแผนสำหรับช่วงที่เหลือของปี

สยามพิวรรธน์คาดยอดค้าปลีกลดลง 50% - และการกลับมาเปิดช่วง 3 เดือนแรกคาดยอดกลับมาเพียง 30-40% คาดเข้าสู่ภาวะปกติใน 18 เดือนข้างหน้า

 

ประเด็นติดตาม: 15 พ.ค. – EU GDP 1Q63, 20 พ.ค. – EU CPI เดือน เม.ย., 21 พ.ค. – US PMI เดือน เม.ย., 22 พ.ค. – EU PMI เดือน เม.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)