'ปธ.สภาฯ' เล็งปรับเวลาประชุมเร็วขึ้น หากยังมีเคอร์ฟิว

'ปธ.สภาฯ' เล็งปรับเวลาประชุมเร็วขึ้น หากยังมีเคอร์ฟิว

"ชวน" เผยเตรียมหารือกระบวนการประชุม และขอความร่วมมือลดจำนวนผู้ติดตาม สกัดการระบาดโควิด-19 พร้อมย้ำต้องมีมาตรการเข้ม คัดกรองคนเข้า-ออกช่วงเปิดสมัยประชุม เล็งปรับเวลาการประชุมเร็วขึ้น หากยังมีเคอร์ฟิว หวั่นเจ้าหน้าที่สภาฯ กลับบ้านลำบาก

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดสมัยประชุมสภาฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ว่า วันดังกล่าวจะนัดผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรค ตัวแทนฝ่ายรัฐบาล หารือถึงกระบวนการประชุม และขอความร่วมมือในการลดจำนวนผู้ติดตาม ส.ส.ด้วย เพราะห่วงสถานการณ์การระระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จึงต้องคัดกรองบุคคลเข้าออกที่ต้องเข้มงวดที่สุด ขณะเดียวกันจะหารือว่าจะจัดที่นั่งสำหรับผู้ที่ไม่อภิปรายว่าควรนั่งจุดไหนในการประชุมระหว่างอภิปราย

“จะมีการย้ำความพร้อมของสถานที่ประชุมในเรื่องความปลอดภัยกรณีการป้องกันการแพร่เชื้อ ทั้งที่นั่งที่นั่งห่างพอสมควรตามมาตรการด้านสาธารณสุข และไมโครโฟนแยกใช้ประจำตัวของ ส.ส.ไม่ใช้ร่วมกัน แต่ยอมรับห่วงเรื่องการลงมติที่ทุกคนต้องเข้าในห้องประชุมทั้งหมดพร้อมกัน พร้อมกันนี้จะมีการหารือหากมีการกำหนดเคอร์ฟิวเวลา 22.00-04.00 น. อาจจะพิจารณาปรับเวลาการประชุมเร็วขึ้น เพื่อเลิกก่อนเวลาเคอร์ฟิว ด้วยห่วงการเดินทางของเจ้าหน้าที่รัฐสภา” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรีส่งพระราชกำหนดกู้เงินมาแล้ว 3 ฉบับ และร่างกฎหมายอื่นๆ หลายฉบับ และนับจากนี้ในสมัยประชุมตลอด 120 วันของสภาผู้แทนราษฎรจะมีเรื่องพิจารณาจำนวนมาก สภาฯ ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น