‘อียู’ เมินโควิด เปิดชายแดนรับนักท่องเที่ยวในฤดูร้อน

‘อียู’ เมินโควิด เปิดชายแดนรับนักท่องเที่ยวในฤดูร้อน

อียู เตรียมเปิดชายแดนรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน  แม้สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย

คณะกรรมาธิการยุโรป (อียู) ได้เสนอมาตรการด้านการเดินทางและท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายในการแนะนำให้ประเทศสมาชิกอียู เริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทาง และให้บริการภาคการท่องเที่ยวอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่บังคับใช้มาตรการเข้มงวด  เพื่อสกัดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มาเป็นเวลา 2 เดือน

มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย กลยุทธ์โดยรวมเพื่อการฟื้นตัวในอนาคต แนวทางปฏิบัติเพื่อฟื้นฟูการเคลื่อนไหวสัญจรอย่างเสรีภายในสหภาพยุโรป กรอบการทำงานเพื่อสนับสนุนการสถาปนาการขนส่งที่ปลอดภัยอย่างค่อยเป็นไปค่อยไป รวมถึงคำแนะนำที่มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องสิทธิ์ของผู้บริโภคจากการถูกยกเลิกการเดินทางอันเนื่องมาจากโรคระบาด ตลอดจนหลักเกณฑ์ในการฟื้นฟูกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่นๆ ภายใต้วิธีการปฏิบัติเพื่อสร้างความมั่นใจถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุข

มาตรการดังกล่าว  จัดทำขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนได้พักผ่อน ผ่อนคลาย และออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ รวมถึงได้เดินทางออกไปเยี่ยมเยือนเพื่อนฝูงและครอบครัวภายในสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ ยังมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวในสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้สามารถฟื้นตัวขึ้นได้ ในขณะเดียวกันก็เพื่อให้แน่ใจว่า  ยุโรปจะยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคอยู่เช่นเดิม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรปจะจัดประชุมเรื่องการท่องเที่ยวในทันทีที่สถานการณ์สาธารณสุขเอื้ออำนวยมากขึ้น