‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 32.09 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 32.09 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกังวลเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวนานและอาจไม่มีนโยบายการเงินใหม่มาหนุน ขณะที่เงินบาทยังได้แรงหนุนเงินทุนไหลเข้าตราสารหนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.09 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทวันนี้ 31.95-32.15 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินปรับตัวลงเนื่อง ดัชนี S&P 500 ย่อตัวลง 1.75% ขณะที่ดัชนี Euro Stoxx 50 ของยุโรปติดลบ 2.55% บนความกังวลกับเศรษฐกิจทั่วโลกที่จะชะลอตัวยาวนานและอาจไม่มีนโยบายการเงินใหม่เข้ามาสนับสนุน

ล่าสุด นายเจอโรม พาเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ  ก็ออกมาให้ความเห็นว่า ไม่มีความคิดที่จะใช้นโยบายการเงินสุดโต่งอย่าง "ดอกเบี้ยติดลบ" ตามที่ประธานาธิบดีสหรัฐกดดัน แต่ประเด็นดังกล่าวไม่ได้กระทบดอลลาร์มากนักเพราะแม้จะหนุนให้เงินเยนญี่ปุ่น (JPY) แข็งค่าและราคาทองคำปรับตัวขึ้น แต่ก็มีเงินปอนด์อังกฤษ (GBP) และดอลลาร์แคนาดา (CAD) ที่อ่อนค่าสวนจากความคาดหวังว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะมีการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ส่วนอนาคตของราคาน้ำมันก็ยังไม่กลับมา

ทางด้านเงินบาท ประเด็นหลักที่หนุนการแข็งค่าในรอบนี้ มีทั้งจากนักลงทุนต่างชาติกลับเข้าลงทุนในตราสารหนี้ไทยและผู้ส่งออกที่เทขายบนความกังวลว่าเงินบาทจะกลับไปแข็งค่าเร็ว

อย่างไรก็ดี เรามองว่าความเสี่ยงการกลับไปใช้นโยบายล็อกดาวน์เศรษฐกิจของทั่วโลกมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยลงมากจึงปรับมุมมองค่าเงินบาทให้แข็งค่ากลับขึ้นด้วย

โดยมองว่าเงินบาทจะแข็งค่าลงไปที่ระดับ 31.90บาทต่อดอลลาร์ในไตรมาสที่สอง และ 31.50บาทต่อดอลลาร์สิ้นปี2563 โดยความเสี่ยงที่สามารถทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้ในช่วงที่เหลือของปีจะมาจากความกังวลกับสงครามการค้าครั้งใหม่ที่จะร้อนแรงขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐ