ยูเอ็นเตือนโควิดทำ'ตอ.กลาง-แอฟริกาเหนือ'เจอวิกฤติขาดแคลนอาหาร

ยูเอ็นเตือนโควิดทำ'ตอ.กลาง-แอฟริกาเหนือ'เจอวิกฤติขาดแคลนอาหาร

ยูเอ็นเตือนโควิดก่อวิกฤติขาดแคลนอาหาร'ตอ.กลาง-แอฟริกาเหนือ' ที่ประชาชนยังคงยากลำบากอย่างหนักจากภาวะสงคราม และโรคภัยไข้เจ็บ

โครงการอาหารโลก(ดับเบิลยูเอฟพี) เตือนว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ปัญหาการขาดแคลนอาหารในบางภูมิภาคของโลกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายลงขั้นวิกฤติ โดยภูมิภาคที่มีความเสี่ยงจะประสบปัญหาหนักกว่าเดิมคือ ตะวันออกกลาง และ แอฟริกาเหนือ จำนวนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อขาดแคลนอาหารจากทั้งสองภูมิภาคนี้จะเพิ่มขึ้นจากการประเมินล่าสุดซึ่งอยู่ที่ 6.7 ล้านคนเป็นกว่า 47 ล้านคนในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ ภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือถือเป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยปัญหาความขัดแย้ง ความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง และสภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนมานานหลายปีโดยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลายเป็นปัจจัยใหม่ที่ทำให้ปัญหาการขาดแคลนอาหารเลวร้ายลง

รายงานวิกฤติอาหารโลกของดับเบิลยูเอฟพี ระบุว่า ภูมิภาคตะวันออกกลางขาดแคลนอาหารรุนแรงในสัดส่วน 20% ของจำนวนประชากรทั่วโลกโดยรวมที่ประสบภาวะนี้ และเด็กเกือบ 3.8 ล้านคนใน 11 ประเทศ ไม่ได้รับประทานอาหารกลางวัน เพราะโรงเรียนปิดเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชากรวัยเยาว์เหล่านี้ขาดสารอาหารที่จำเป็น

ปัจจุบัน ดับเบิลยูเอฟพี ได้จัดหาอาหารให้กับประชาชนประมาณ 23 ล้านคนในภูมิภาคตะวันออกกลาง โด 2 ใน 3ของอาหารถูกส่งไปที่เยเมนและซีเรีย ซึ่งประชาชนยังคงลำบากอย่างหนักจากภาวะสงคราม โรคภัยไข้เจ็บ และการขาดแคลนอาหาร