ตลาด 'แรงงาน' ไม่สมดุล

ตลาด 'แรงงาน' ไม่สมดุล

โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เป็นกลไกสำคัญหนึ่งที่จะช่วยยกระดับแรงงานให้พัฒนาตามอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ได้รับการส่งเสริม ซึ่งแรงงานที่ต้องการเข้าสู่ตลาดนี้ต้องมีทักษะที่ตรงกับความต้องการ ซึ่ง “รายได้ที่ดีและความมั่นคงในอาชีพคือรางวัล”

สถานการณ์โควิด-19 กำลังทำให้ตลาดแรงงานต้องเผชิญกับนิวนอร์มอล ทำให้สถานการณ์แรงงานปัจจุบันจะเปลี่ยนแปลงไป

โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เป็นกลไกสำคัญหนึ่งที่จะช่วยยกระดับแรงงานให้พัฒนาตามอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ได้รับการส่งเสริม ซึ่งแรงงานที่ต้องการเข้าสู่ตลาดนี้ต้องมีทักษะที่ตรงกับความต้องการ ซึ่ง“รายได้ที่ดีและความมั่นคงในอาชีพคือรางวัล”

มีการประเมินว่า ในอีอีซีจะมีความต้องการแรงงานช่วง 2562-2566 จำนวน 475,668 อัตราอย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกรมการจัดหางาน เผยถึงความต้องการแรงงานช่วงไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา พบว่าสัดส่วนแรงงานอายุไม่เกิน 24ปีมีจำนวนสูงสุด 24,392 อัตรา/คน แต่มีจำนวนผู้สมัครเพียง10,933อัตรา/คน เท่านั้น แต่พบว่า จำนวนแรงงานที่ได้รับบรรจุมีเพียง 8,807 อัตรา/คน 

“ชี้ให้เห็นว่าความต้องการแรงงานมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ตัวแรงงานเองต่างหากที่ต้องปรับตัว เพื่อสร้างฐานความมั่นคงในชีวิตด้วยตัวเองผ่านทักษะการทำงานที่สอดคล้องไม่ย้อนแย้งกับความเป็นจริง”