‘พิธา’ อัด ‘บิ๊กตู่’ ปม ‘ตู้ปันสุข’ ย้อนมาตรการรัฐไร้ประสิทธิภาพทำคนอดอยา

‘พิธา’ อัด ‘บิ๊กตู่’ ปม ‘ตู้ปันสุข’ ย้อนมาตรการรัฐไร้ประสิทธิภาพทำคนอดอยา

“พิธา” อัด “บิ๊กตู่” ปมวิจารณ์ "ตู้ปันสุข" ย้อนมาตรการรัฐไร้ประสิทธิภาพทำคนอดอยาก แนะควรดูตัวเองแทนชี้นิ้วโทษปชช.

เมื่อวันที่ 13 .. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กPita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ระบุว่า มาตรการรัฐไร้ประสิทธิภาพทำคนอดอยาก ควรดูตัวเองแทนชี้นิ้วโทษประชาชน

ต่อกรณีที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาวิจารณ์ภาพประชาชนที่กำลังยื้อแย่งข้าวของจากโครงการตู้กับข้าวหรือตู้ปันสุขว่า รับไม่ได้และอย่าเห็นแก่ตัว พร้อมกับแนะนำให้มีคนเฝ้าหรือติดกล้องบันทึกพฤติกรรมประชาชนนั้น ผมเห็นว่า ความคิดดังกล่าวถือเป็นการดูถูกประชาชนและสะท้อนว่านายกรัฐมนตรีไม่เคยมองย้อนกลับไปดูการบริหารจัดการของตนเองว่ามีปัญหาเลย

ผมย้ำว่า ถึงแม้รัฐบาลจะไม่สามารถบริหารเงินเยียวยา 5,000 บาท อย่างมีประสิทธิภาพได้ แต่อย่างน้อยควรทำโครงการธนาคารอาหาร หรือ food bank เพื่อให้ประชาชนมีทางออก ไม่อดตาย เพราะประเทศไทยที่อุดมสมบูรณ์ขนาดนี้ ไม่สมควรต้องมีคนมากมากต้องหิวโหย ซึ่งโครงการธนาคารอาหารนี้ ผมได้เคยเสนอให้รัฐบาลทำตั้งแต่เดือนเมษายนแล้ว แต่ก็ไม่เคยเกิดขึ้น ทำให้ประชาชนต้องมองหาวิธีการช่วยเหลือดูแลกันเอง และหากต้องเป็นอย่างนี้ทุกครั้งก็ไม่รู้ว่าจะมีรัฐบาลแบบนี้ไว้ทำไม

158937341523

ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ที่ควรได้รับแก้ไขอย่างเร่งด่วน พรรคก้าวไกล นอกจากการลงพื้นที่อย่างแข็งขันเพื่อหาทางช่วยบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว เรายังพยายามอย่างเต็มที่ฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ผ่านการผลักดันให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญตั้งแต่เดือนเมษายน เพื่อให้สามารถผ่านงบประมาณออกมาเยียวยาประชาชนได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะขาดแรงสนับสนุนจากฝ่ายรัฐบาล สำหรับโครงการตู้กับข้าว การที่ได้เห็น พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ รวมถึงเสนอให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อสอดแนมประชาชนดูว่าใครหยิบอะไรไปมากน้อยขนาดไหนนั้น แสดงให้เห็นถึงแนวความคิดและภาพสะท้อนปัญหาในตัวของนายกรัฐมนตรีว่า มองประชาชนอย่างไร ดูถูกพวกเขาขนาดไหน โดยที่ไม่เคยมองว่าการบริหารจัดการของตนเองมีปัญหาเลย

158937343746

ตัวผมเองเป็นหนึ่งในผู้ที่ทำโครงการตู้กับข้าว โดยได้ติดตั้งตู้แรกไว้ที่หน้าสำนักงานใหญ่ พรรคก้าวไกล ซอยเพชรเกษม 47/2 ตรงข้ามเดอะมอลล์บางแค พร้อมติดป้ายว่า “ใครมี เชิญให้, ใครไร้ เชิญหยิบ” เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในระยะสั้น สำหรับผู้ที่จำเป็นสามารถมาหยิบอาหารหรือสิ่งของที่กำลังขาดแคลนไปใช้ได้ หลังจากลงพื้นที่มาโดยตลอดทำให้เห็นว่ายังมีคนอีกมากที่เวลานี้ไม่มีแม้แต่ข้าวจะกินแล้ว ขณะที่อีกหลายครอบครัวกำลังประสบปัญหาว่างงานทำให้ขาดรายได้และไม่มีเงินซื้อนมให้ลูกกิน

นอกจากการช่วยเหลือในลักษณะนี้ พรรคก้าวไกลยังได้ยื่นญัตติด่วนให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตามการตรวจสอบการใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขปัญหาภายใต้วิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากมีข้อสังเกตว่า ภายใต้มาตรการของรัฐที่กำลังดำเนินการด้วยงบประมาณมหาศาล ทำไมจึงยังมีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

ดังนั้น การใช้งบประมาณจึงต้องมีการตรวจสอบว่าถูกใช้ไปอย่างมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ ถือเป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนที่ประชาชนควรได้รับรู้"