ธปท.เตือนกลโกงโซเชียล ดึงเงินรางวัลล่อ 'เปิดข้อมูล' บัญชีธนาคาร

ธปท.เตือนกลโกงโซเชียล ดึงเงินรางวัลล่อ 'เปิดข้อมูล' บัญชีธนาคาร

"ธปท." ผนึก "สมาคมแบงก์" เตือนห้ามแชร์ข้อมูลบัญชีธนาคาร และข้อมูลส่วนตัว ผ่านโซเชียลมีเดีย หรือเฟซบุ๊ค  พบพฤติกรรม "มิจฉาชีพ" ใช้รางวัล-เงินเป็นตัวล่อให้เปิดเผยข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งเตือนประชาชนพึงระวังในการให้ข้อมูลส่วนตัว ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินและใช้ประกอบการทำธุรกรรมการเงิน ทั้งชื่อบัญชี และเลขที่บัญชีเงินฝาก รวมถึง ชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ และวัน เดือน ปีเกิด เนื่องจากมีความเสี่ยงที่มิจฉาชีพ จะนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ในทางที่มิชอบ อาจเกิดความเสียหายกับเจ้าของข้อมูลได้

"ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อสาธารณชน เช่น โพสต์ในเฟซบุ๊ค ที่มีคนเห็นจำนวนมาก มีความเสี่ยงที่จะถูกนำข้อมูลไปใช้แอบอ้างทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การถอนเงินออกจากบัญชี หรือถูกแอบอ้างเป็นบุคคลดังกล่าวเพื่อทำธุรกรรมทุจริต" 

ทั้งนี้ การหลอกลวงให้บอกข้อมูลส่วนตัว ทำได้หลายรูปแบบ ที่เห็นบ่อยครั้ง คือการใช้ของรางวัลหรือผลประโยชน์เป็นตัวล่อ หากไม่แน่ใจควรตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน โดยอาจเช็คไปยังผู้ขอข้อมูลว่ามีตัวตนชัดเจน มีความน่าเชื่อถือ หรือสอบถามไปยังหน่วยราชการที่ดูแลเรื่องดังกล่าว ที่อาจทราบรูปแบบการหลอกลวง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

ส่วนผู้ที่นำข้อมูลของผู้อื่นไปใช้ จนเกิดความเสียหายแก่เจ้าของข้อมูลบุคคลนั้น จะได้รับโทษทางกฎหมาย นอกจากนี้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ระบุว่าการเก็บรวบรวม ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลจะต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลก่อนด้วย

ด้านนายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า แม้การเปิดเผยชื่อบัญชีเพียงอย่างเดียว จะไม่สามารถจารกรรมข้อมูลทางการเงินได้ แต่หากมิจฉาชีพ มีการสืบค้นข้อมูลทางการเงินอื่นๆเพิ่ม เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆมาประกอบ  ก็อาจทำได้ หรืออาจจะใช้เลขบัญชีเป็นช่องทางฟอกเงิน นำไปใช้หลอกลวงให้โอนเข้ามาบัญชีดังกล่าว และบังคับให้เจ้าของบัญชีโอนเงินให้  ก่อให้เกิดความเสี่ยงและภัยทางการเงินตามมาได้

"การเอาสมุดบัญชี และชื่อไปแค่นี้ จริงๆก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ที่กลัวคือ คนร้ายอาจไปสืบข้อมูลเพิ่ม จนได้เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ เจ้าของบัญชี แล้วเอาไปหลอกให้คนอื่นๆ โอนเงินมาบัญชีนี้ แล้วไปบังคับเอาเงินที่บ้านเจ้าของบัญชี เหล่านี้เป็นอันตราย และเจ้าของบัญชีอาจเสี่ยงติดคุกได้ เพราะมีการนำบัญชีไปใช้หลอกคนอื่น ดังนั้นต้องระวัง ในการให้ข้อมูลทางการเงินเหล่านี้ หรือระวังถูกหลอก โดยการให้ใส่เลขบัญชี เพื่อรับเงินชิงโชคต่างๆ และระวังอาจถูกชักจูงให้ไปสู่การเล่นการพนันออนไลน์ได้" นายยศกล่าว