อส. เร่งกำหนดช่วงเวลาปิด อช. ทั่วประเทศนอกฤดูกาล ให้ธรรมชาติพักฟื้น

อส. เร่งกำหนดช่วงเวลาปิด อช. ทั่วประเทศนอกฤดูกาล ให้ธรรมชาติพักฟื้น

อธิบดี อส. เรียกประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ หน.อช. ทั่วประเทศ วันนี้ พร้อมให้แนวทางการปิดเพื่อความชัดเจน

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการประชุมหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ครั้งที่ 2 ประจําปีงบประมาณ 2563 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference) ที่กรมอุทยานฯ วันนี้ เพื่อที่จะหารือการกำหนดเวลาในการเปิด-ปิดอุทยานแห่งชาติเพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้นตัว

นายธัญญา กล่าวว่า หลังารประกาศปิดอุทยานฯ และสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิดตั้งแต่เดือนมีนาคม ทรัพยากรธรรมชาติมีการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด

หลังจากนี้ จะให้แต่ละอุทยานฯ เร่งรัดประชุมพิจารณาให้มีการปิดอุทยานฯ ทั้งหมดทั่วประเทศ ซึ่งอาจจะไม่พร้อมกัน โดยที่ผ่านมา กรมฯ มีการปิดเพียงบางอุทยานฯ และเป็นการปิดตามฤดูกาล แต่หลังจากนี้ ต้องมีการปิดทั้งหมด นายธัญญากล่าว

สำหรับระยะเวลาในการปิดนั้น ต้องไม่น้อยกว่า 2 เดือนหรืออาจจะมากกว่า เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติได้ฟื้นตัว แต่อาจจะปิดไม่ตรงกันทั้งหมด ทั้งนี้ จะต้องมีการประชุมเพื่อพิจารณาช่วงเวลาการปิดและต้องมีการแจ้งประชาชน และผู้ประกอบการก่อนมีการประกาศปิด

ที่ผ่านมาหลังการปิดอุทยานฯ ชั่วคราวเนื่องจากโควิด นายธัญญากล่าวว่า ได้สั่งการให้อุทยานฯและสถานที่ท่องเที่ยวในสังกัดปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งบ้านพัก ห้องน้ำ ทางเดิน และพื้นที่ต่างๆให้ดีขึ้น แต่ไม่กระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่

ความพยายามในการปิด อช. นอกฤดูกาลดังกล่าว ใีความจริงจังมากขึ้นหลังจากสภาพธรรมชาติในหลายๆแห่งได้รับการฟื้นฟู จนเห็นได้ชัดใในพื้นที่อนุรักษ์หลายๆแห่งนช่วงกว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โดยมีสัตว์ป่าหายาก และไม่ค่อยปรากฏมาพื้นที่ปรากฏตัวเป็นที่ประจักษ์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย รมว.ทส. วราวุธ ศิลปอาชา จึงมอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาปิดอุทยานฯ เพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้นตัว อย่างน้อยปีละ 3 เดือน

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าว อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูลร่วมกับนักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการปิดอุทยานฯ แต่ละแห่งในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรฯ ต่างเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว แต่แนะนำให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ มีการสำรวจเก็บข้อมูลสำหรับนำมาวางแผนก่อน เนื่องจากฐานทรัพยากรและกิจกรรมในพื้นที่แตกต่างกันไปตามสภาพของพื้นที่

ภาพ/ DNP