เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ2เดือน ใกล้หลุด32บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ2เดือน ใกล้หลุด32บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ2เดือน ใกล้หลุดระดับ32 บาทต่อดอลลาร์ หลังตลาดเปิดรับความเสี่ยงคลายล็อคดาวน์ รวมถึงราคาทองพุ่งสูงสุดในรอบ7ปี และราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ คาดทั้งปีนี้มีโอกาสเห็นเงินบาทแข็งที่ระดับ31.50บาทต่อดอลลาร์ได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ในวันนี้เงินบาทแข็งค่าใกล้ระดับ 32.00 บาทต่อดอลลาร์ มาแตะที่ระดับ 32.02 บาทต่อดอลลาร์นับเป็นการแข็งค่าสุดในรอบ 2 เดือน ก่อนที่จะกลับมาปิดตลาดที่ระดับ 32.07 บาทต่อดอลลาร์ จากในช่วงเปิดตลาดเงินบาทอ่อนค่าสูงสุดที่ระดับ32.14 บาทต่อดอลาร์

สำหรับประเด็นหลักที่หนุนให้เงินบาทแข็งค่าในรอบนี้ มีทั้งจากภาพตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) มากขึ้น และนักลงทุนต่างชาติกลับเข้าลงทุนในตราสารหนี้กลุ่มตลาดเกิดใหม่( Emerging Markets บ้าง)  หลังดัชนีความกลัว (VIX Index) ทยอยปรับตัวลงตามลำดับ ด้านราคาทองที่อยู่ในใกล้เคียงสุดสูงในรอบ 7ปีก็เพิ่มแรงขายดอลลาร์จากผู้ค้าทองในประเทศ ผสมกับราคาน้ำมันในระดับปัจจุบันที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่มกราคม 2559 ทำให้ปริมาณความต้องการดอลลาร์ในประเทศลดลงไปอีก

ขณะที่มุมมองอนาคต เรามีการปรับมุมมองค่าเงินบาททั้งในระยะสั้นและระยะยาวให้แข็งค่าขึ้น มองว่าเงินบาทจะแข็งค่าลงไปที่ระดับ 31.90 บาทต่อดอลลาร์ในไตรมาสที่สอง และ 31.50บาทต่อดอลลาร์สิ้นปี 2563 เนื่องจากความเสี่ยงที่ไทยจะต้องกลับไป ล็อกดาวน์ อีกครั้งลดลงอย่างมาก ส่งผลบวกกับเงินบาท

โดยความเสี่ยงที่สามารถทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้ในช่วงที่เหลือของปีจะมาจากความกังวลกับสงครามการค้าครั้งใหม่ที่น่าจะร้อนแรงขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐ เช่นเดียวกับในอดีตที่ดอลลาร์มักแข็งค่าในไตรมาสที่สามของปีที่มีการเลือกตั้งเฉลี่ย 0.21% เทียบกับเงินบาท ไปจนถึงช่วงท้ายปีที่เงินดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองสหรัฐ