Gilead บรรลุข้อตกลงผลิต 'ยาเรมเดซิเวียร์' ใน 127 ประเทศรวมไทย

Gilead บรรลุข้อตกลงผลิต 'ยาเรมเดซิเวียร์' ใน 127 ประเทศรวมไทย

“กิลเลียด” บริษัทยายักษ์ใหญ่ บรรลุข้อตกลงผลิต "ยาเรมเดซิเวียร์" ใน 127 ประเทศรวมไทย ใช้รักษาโควิด-19

บริษัท กิลเลียด ไซแอนเซส (Gilead Sciences) แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับใบอนุญาตกับผู้ผลิตยาสามัญ (Generic drugs) จำนวน 5 รายในการผลิตยาเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) ใน 127 ประเทศทั่วโลกรวมไทย แต่ไม่นับรวมสหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้ผลิตยาสามัญทั้ง 5 รายดังกล่าว ซึ่งได้แก่ Mylan, Cipla, Ferozsons Laboratories, Hetero Labs และ Jubilant Lifesciences จะผลิตยาเรมเดซิเวียร์  เพื่อให้มีการกระจายไปยังกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลาง รวมทั้งกลุ่มประเทศรายได้สูงบางประเทศซึ่งเผชิญปัญหาด้านสาธารณสุข ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

กิลเลียดระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะปลอดค่ารอยัลตี้ จนกว่าองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) จะประกาศว่า โรคโควิด-19 ไม่ถือเป็นวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขระดับโลก หรือจนกว่าจะมีการอนุมัติยาตัวอื่นที่ไม่ใช่ยาเรมเดซิเวียร์ หรือวัคซีนในการป้องกันหรือรักษาโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ กิลเลียด แถลงว่า ทางบริษัทได้รับข้อมูลที่น่าพึงพอใจในการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยาแอนตี้ไวรัสของบริษัท ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19  ส่วนผลการศึกษาการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งทางบริษัทดำเนินการร่วมกับสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ มีผลการรักษาเป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น

นอกจากนี้ กิลเลียด ยังเปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์ เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์ สามารถออกจากโรงพยาบาลภายในเวลา 2 สัปดาห์