สหรัฐ พร้อมหนุนย้ายตั้งฐานลงทุนไทย

สหรัฐ พร้อมหนุนย้ายตั้งฐานลงทุนไทย

“จุรินทร์” เผยฑูตสหรัฐ หนุนย้ายตั้งฐานลงทุนในไทยเพิ่ม พร้อมร่วมมือผลักดันไทยหลุดพ้นจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง ขณะที่ไทย ขอให้ช่วยหนุนการใช้วัตถุดิบสินค้าเกษตรสำคัญ

นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย พร้อมคณะ เข้าคารวะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เนื่องในโอกาสสเข้ามารับตำแหน่งประจำประเทศไทย 

โดย นายจุรินทร์ เปิดเผยภายหลังการเข้าพบครั้งนี้ว่า ทางสหรัฐได้มีการหารือ 4 เรื่อง คือ 1.สหรัฐชื่นชมไทยในการแก้ปัญหาโควิด-19 2.สหรัฐยินดี สนับสนุนให้มีการย้ายฐานผลิตมาตั้งที่ประเทศไทยเพิ่มขึ้น 3.สหรัฐยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับการดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List : WL) และ 4.สหรัฐมองว่าไทยสามารถที่จะมีบทบาทในด้านการท่องเที่ยวเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน หลังผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19 ไปแล้ว

ขณะเดียวกันในส่วนของไทย ได้ขอให้ทางทูตสหรัฐให้ดำเนินการ 4 เรื่อง คือ 1. ขอให้สหรัฐสนับสนุนผลักดันให้ภาคผลิตในสหรัฐใช้วัตถุดิบในประเทศไทยมากขึ้น เช่น ยางพารา ข้าว ผลิตผลทางการเกษตรอาหาร รวมไปถึงดิจิตอลคอนเทนท์

“สหรัฐฯถือว่าเป็นแหล่งบริโภคอาหารสำคัญของโลก ซึ่งไทยเชื่อว่าสามารถที่จะตอบสนองด้านอาหารได้เป็นอย่างดีเพราะอาหารไทยมีคุณภาพและปลอดภัย ปลอดโควิด”

158936922527

2. ขอให้มีการอำนวยความสะดวกในการส่งสินค้าไทยไปสหรัฐ เช่น เครื่องดื่ม ผลไม้ หรือสินค้าที่เสียง่าย โดยให้ได้รับความสะดวกในการตรวจปล่อยสินค้าในท่าเรือบางแห่งของสหรัฐที่ยังมีความขัดข้องอยู่บ้าง

3. ได้มีการร้องขอให้ทูตสหรัฐช่วยเข้าไปประสานงานกับแพลตฟอร์มที่สำคัญ เช่น Facebook Instagram ทวิตเตอร์ ที่จะไม่ให้มีการเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมายของไทย เช่น หน้ากาก เป็นต้น 

4.ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอให้ทูตสหรัฐเชิญชวนภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมงานการแสดงสินค้าดิจิตอลคอนเทนท์ ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ ในระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค. 63

158936930084

ทั้งนี้ รายงานข่าว ระบุว่า การลงทุนของไทยในสหรัฐ ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่าบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ของไทยมีแผนที่จะไปลงทุนในสหรัฐ เช่น ปตท. มีแผนจะลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และธุรกิจที่เกี่ยวข้องในมลรัฐโอไฮโอ มูลค่ารวมประมาณ 13,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของสหรัฐในไทย คือ โครงการแผนลงทุนโรงงานปิโตรเคมีขั้นสูงในประเทศไทย มูลค่าลงทุนประมาณ 2 แสนล้านบาทล่าสุด ผลการศึกษาใกล้แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) จะได้เดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อชักจูงบริษัทขนาดใหญ่ รวมทั้งบริษัทสตาร์ทอัพเข้ามาลงทุนในประเทศไทยโดยเฉพาะบริษัทสหรัฐฯที่อยู่ในซิลิคอน วัลเลย์ รวมไปถึงความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาชั้นนำในสหรัฐที่จะช่วยพัฒนาผู้ประกอบการไทย