‘นิวซีแลนด์’ ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน มีผลหลังเที่ยงคืนวันนี้

‘นิวซีแลนด์’ ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน มีผลหลังเที่ยงคืนวันนี้

“นิวซีแลนด์” ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน และลดมาตรการรับมือโควิด-19 สู่ระดับ 2 โดยจะมีผลหลังเที่ยงคืนวันนี้

นายพีนี เฮนาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการป้องกันพลเรือนของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์ได้ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านทั่วประเทศ (National Transition Period) ในขณะที่นิวซีแลนด์เตรียมความพร้อมที่จะลดระดับมาตรการรับมือกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ลงสู่ระดับ 2 ซึ่งจะมีผลในวันพฤหัสบดี (14 พ.ค.) หรือมีผลหลังเที่ยงคืนวันนี้

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 และได้ขยายภาวะฉุกเฉินถึง 6 ครั้ง ครั้งละ 7 วัน

"จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ลดลง เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะยกเลิกภาวะฉุกเฉินและย้ายเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่าน” นายเฮนาร์กล่าว พร้อมกับชี้แจงว่า การเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านจะช่วยสนับสนุนให้ทางการสามารถจัดการเหตุฉุกเฉินที่สอดคล้องและเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ คำประกาศได้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศนิวซีแลนด์ หมู่เกาะแชทัม อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และเกาะสจ๊วต รวมถึงเกาะนอกชายฝั่งอื่นๆ

อย่างไรก็ดี นายเฮนาร์ระบุว่า  ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ชาวนิวซีแลนด์ควรหยุดป้องกันตนเองและผู้อื่นจากโควิด-19 เพราะทุกคนจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อสร้างความมั่นใจว่าสิ่งที่ได้ฝ่าฟันมาจะไม่สูญเปล่า