ส่องบทบาท ‘Twitter Thailand’ ทำหน้าที่อะไร ต่างประเทศมีหรือไม่?

ส่องบทบาท ‘Twitter Thailand’ ทำหน้าที่อะไร ต่างประเทศมีหรือไม่?

ส่องบทบาทของ @TwitterThailand หลัง “ทวิตเตอร์” เปิดตัวแอคเคาท์ภาษาไทย ขณะที่ผู้ใช้ชาวไทยสงสัยมีหน้าที่อะไร หวังสอดส่องคนวิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ แล้วในต่างประเทศ ทวิตเตอร์มีแอคเคาท์ท้องถิ่นด้วยหรือเปล่า

โลกทวิตเตอร์ในไทยพากันฮือฮา เมื่อทวิตเตอร์ได้เปิดตัว @TwitterThailand แอคเคาท์ทวิตเตอร์ประเทศไทยอย่างเป็นทางการแบบ 2 ภาษาในวันนี้ (13 พ.ค.) พร้อมพิมพ์ข้อความว่า "สวัสดีครับ ประเทศไทย" และติดแฮชแท็ก #สวัสดีทวิตเตอร์

158936727163

อย่างไรก็ตาม แอคเคาท์ล่าสุดของทวิตเตอร์กลับสร้างความเคลือบแคลงสงสัยแก่บรรดาผู้ใช้ชาวไทยว่า "มีจุดประสงค์อะไรกันแน่"

ชาวทวิตเตอร์พากันตั้งคำถามว่า เปิดบัญชีมาเพื่อสอดส่องคนวิจารณ์รัฐบาลไทยหรือไม่ หรือเรียกร้องให้ดูแลคนไทยที่เห็นต่างกับรัฐบาลและอย่านำข้อมูลผู้ใช้ให้ทางการตามที่ร้องขอ หรือแม้กระทั่งตั้งข้อสังเกตว่ารูปโปรไฟล์คล้ายกับพรรคการเมืองหนึ่งในรัฐบาลหรือไม่

ทวิตเตอร์ แถลงผ่านบล็อกว่า แอคเคาท์ภาษาไทยอย่างเป็นทางการมีขึ้นเพื่อให้คนไทยและพาร์ทเนอร์ที่เชื่อมโยงและติดตามสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นหรือ #WhatsHappening ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก

 

  • หัวข้อที่ทวิตเตอร์ติดตามคืออะไร

บทสนทนาบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยมีมิติที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวงการบันเทิง กีฬา รายการโทรทัศน์ ไปจนถึงการบอกเล่าเหตุการณ์แบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะเหตุการณ์สำคัญ อาทิ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เทศกาลสำคัญของคนไทยอย่าง #สงกรานต์ และโมเมนต์ของป๊อปคัลเจอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการสนทนาในวงกว้าง

158936818288

การใช้งานทวิตเตอร์ในประเทศไทยยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีชุมชนที่มีความหลากหลายและสนใจในสารพัดเรื่องราวทั้งด้านบันเทิง ดนตรี กีฬา เกม อาหาร ความงาม และอีกมากมาย

ปัจจุบัน ทวิตเตอร์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนไทย เพราะทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนจะเข้ามาทวีตถึงเรื่องราวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์หรือละครซีรีส์ตอนล่าสุด หรือแม้แต่คอกีฬาที่เข้ามาทวีตเกี่ยวกับฟอร์มการเล่นของทีมโปรด

ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการสนทนาแบบเปิดกว้างซึ่งควบคู่ไปกับข่าวด่วนประจำวัน เทรนด์ที่เกิดขึ้นในสังคม และเรื่องราวที่กำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนั้น

 

  • ไทยเป็นตลาดสำคัญในอาเซียน

อาร์วินเดอร์ กุจราล กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของทวิตเตอร์ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อทวิตเตอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างมาก ทวิตเตอร์ยินดีและรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เปิดตัว @TwitterThailand พลังของทวิตเตอร์นั้นคือผู้ใช้งานทวิตเตอร์ เต็มไปด้วยความชอบในการค้นพบสิ่งใหม่ ๆ มีอิทธิพลในการโน้มน้าวใจและมีความหลงใหลในสิ่งที่ชอบอย่างน่าชื่นชม

"เราหวังว่าจะได้เชื่อมต่อกับผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยผ่าน @TwitterThailand สนทนาแลกเปลี่ยนถึงเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นหรือ #WhatsHappening และเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนาที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยด้วย"

#WhatsHappening มีอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทยในไตรมาสแรกของปี 2563 บ้างบทสนทนาที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังพูดถึงแบบเรียลไทม์ทวิตเตอร์เปรียบเสมือนสารานุกรมที่รวบรวมความเห็นในช่วงเวลาต่าง ๆ จากคนทั่วโลก โดยก้าวข้ามกำแพงวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ข้อมูลภายในของทวิตเตอร์เปรียบเทียบไตรมาสแรกของปี 2562 และ 2563 พบว่า แม้บทสนทนาเกี่ยวกับสถานการณโควิด-19 ในประเทศไทยจะพุ่งสูงที่สุดในเดือน ก.พ. 2563 แต่หัวข้อบทสนทนาอื่น ๆ อาทิ การทำอาหาร ท่องเที่ยว ไอที และกีฬา มีการเติบโตสูงขึ้นถึง 2 หลักในไตรมาสแรกของปีนี้ และหัวข้อสนทนาที่มีการเติบโตมากที่สุดนั้นเกี่ยวกับการเล่นเกม

 

  • เปิดแอคเคาท์ในประเทศอื่นด้วยหรือไม่

ทวิตเตอร์ไม่ได้เปิดแอคเคาท์ท้องถิ่นเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้เปิดบัญชีเวอร์ชั่นประเทศต่าง ๆ มาแล้วมากมาย รวมถึงในยุโรปอย่างสหราชอาณาจักร สเปน ฝรั่งเศส หรือในเอเชียอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ หรือในอเมริกาใต้อย่างบราซิล เป็นต้น

158937144337

จุดประสงค์ที่ทวิตเตอร์เปิดแอคเคาท์ท้องถิ่นในแต่ละประเทศก็ไม่ต่างกับที่เปิดตัวในไทย นั่นคือ ติดตามบทสนทนาหัวข้อต่าง ๆ ในทวิตเตอร์ของประเทศนั้น ๆ เช่น กระแสในวงการบันเทิง กีฬา รายการโทรทัศน์ เหตุการณ์เรียลไทม์ หรือเหตุการณ์หรือเทศกาลท้องถิ่นสำคัญที่ได้รับความสนใจนั่นเอง