เคาะปฏิทินสอบ ‘ครูผู้ช่วย’ ปี63 ว่างกว่า 2 หมื่นอัตรา

เคาะปฏิทินสอบ ‘ครูผู้ช่วย’ ปี63 ว่างกว่า 2 หมื่นอัตรา

ปลัดศธ.–สพฐ.–ก.ค.ศ. ร่วมแถลงการบริหารงานบุคคลปี 63 เผย "ครูผู้ช่วย" กรณีพิเศษจัดสอบในวันที่ 11 ก.ค. และครูผู้ช่วยกรณีทั่วไปจัดสอบระหว่างวันที่ 29-30 ส.ค.นี้ และตำแหน่งว่างกว่า 2 หมื่นอัตรา

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.63   นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมแถลงข่าวการบริหารงานบุคคลของ สพฐ. โดยมี นางสุดา สุขอ่ำ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ คณะทำงาน และสื่อมวลชน ร่วมรับฟังการแถลงข่าว ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ

ตามที่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ได้ประชุมหารือร่วมกับสํานักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (...) เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุ และแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตําแหน่งครูผู้ช่วย เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา

ดังนั้น เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของ สพฐ. จึงได้จัดแถลงข่าวสร้างความเข้าใจแก่หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องรับทราบ เพื่อให้การสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่เกิดความเข้าใจสับสน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและหน่วยงาน 

นายอัมพร กล่าวว่า  ขณะนี้ สพฐ.มีอัตราว่างอยู่ 10 กลุ่มที่จะต้องสรรหา ได้แก่ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครูผู้ช่วย กรณีสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภททั่วไประดับปฎิบัติงาน กรณีที่มี่ความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภททั่วไป เป็นประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการ บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงานและตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ ศึกษานิเทศก์ และข้าราชการพลเรือนสามัญ

ดังนั้น ก.ค.ศ.ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลัก คือ ออกหลักเกณฑ์กติกาในการที่ได้มาบุคลากรและพัฒนาบุคลกรในระบบ ได้ทำงานร่วมกับหน่วยปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ปรับหลักเกณฑ์บางตำแหน่ง เช่น การสรรหาผอ.และรองผอ.เขตพื้นที่จากเดิมมีการประเมินรอบด้าน 360 องศาปรับใหม่เป็นเพิ่มการให้คะแนนประวัติและผลงานแทน พร้อมทั้งให้มีการขึ้นบัญชีไว้เป็นเวลา 2 ปี

นายอัมพร กล่าวต่อว่า สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุแ ละแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากร างการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในปีนี้มีการปรับปรุงข้อสอบภาค ก จะมีเนื้อหาข้อสอบเหมือนกับข้อสอบของสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ส่วนภาค ข จะมีการสอบวิชาเอกและวิชาจริยธรรมความเป็นครู ซึ่งข้อสอบทั้งสองภาคนี้ สพฐ.จะเป็นผู้ออกข้อสอบเอง โดยมี กศจ.เป็นผู้จัดสอบ และภาค ค กำหนดให้ผู้เข้าสอบคนละ 40 นาที่กำหนดให้ทำ 3 กิจกรรม ได้แก่สอบสัมภาษณ์ ตรวจประเมินแฟ้มสะสมผลงาน และประเมินสาธิตการสอน ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้เชื่อมั่นได้ว่าจะไม่มีการช่วยเหลือกัน เนื่องจากมีการบันทึกการประเมินในรูปแบบวิดีโอเกิดขึ้น ดังนั้นหากมีข้อร้องเรียนเกิดขึ้นสามารถตรวจสอบได้จากการบันทึกดังกล่าว

158936663326

ด้านนายอำนาจ กล่าวว่า สำหรับครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ จะจัดสอบในวันที่ 11 กรกฎาคม โดยมีตำแหน่งว่างในปี 2562 จำนวน 4,428 คน ปี 2563 มีตำแหน่งว่าง จำนวน 3,868 คน รวม 8,296 คน ส่วนครูผู้ช่วยกรณีสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป กำหนดจัดสอบระหว่างวันที่ 29-30 สิงหาคม โดยในปี 2562 มีตำแหน่งว่าง จำนวน 10,438 คน ปี 2563 มีตำแหน่งว่าง จำนวน 11,198 คน รวม 21,636 คน ทั้งนี้ในส่วนการออกข้อสอบที่ส่วนกลาง คือ สพฐ.เป็นผู้ออกข้อสอบเองนั้นมีความมั่นใจว่าจะไม่มีข้อสอบรั่วเหมือนอดีตที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

โดยขณะนี้ สพฐ.ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกการออกข้อสอบครูผู้ช่วย มี นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาฯ กพฐ. เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปการออกข้อสอบภายในเดือนพฤษภาคมนี้