'การบินไทย' เตรียมเปิดบิน 37 เส้นทางระหว่างประเทศ 1 พ.ค.นี้

'การบินไทย' เตรียมเปิดบิน 37 เส้นทางระหว่างประเทศ 1 พ.ค.นี้

“การบินไทย” เตรียมกลับมาทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศ 1 พ.ค.นี้ พบเขย่ารูทใหม่เหลือ 37 เมือง ยังหยุดบิน มิลาน - โรม – ซัปโปโร - ฟูกุโอกะ - เซนได รับพิษโควิด ส่วนเส้นทางภายในประเทศ โยน “ไทยสมายล์” ให้บริการ 1 มิ.ย.นี้

รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยมีแผนที่จะเริ่มกลับมาทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2563 เป็นต้นไป โดยจะเปิดทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศรวม 37 เมือง ซึ่งเป็นการปรับลดเส้นทางลง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของบริษัท ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ทั้งนี้ ปัจจุบันการบินไทยได้เปิดให้บริการระบบการสำรองที่นั่งในเดือน ก.ค.แล้ว โดยเปิดให้สำรองเพียง 30% ของเที่ยวบินที่มีเท่านั้น

สำหรับจุดบินที่การบินไทยจะกลับไปเปิดให้บริการ อาทิ  โอ๊กแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์, บริสเบน ประเทศออสเตรเลีย, บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม, โคเปนเฮนเกน ประเทศเดนมาร์ก, นิวเดลี ประเทศอินเดีย,  โฮจิมินท์ ประเทศเวียดนาม, ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น

ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศ ที่การบินไทยยังหยุดบินชั่วคราว อาทิ เมืองมิลาน, โรม, มอสโคว, เวียนนา, สตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน, ซัปโปโร, ฟูกุโอกะ, เซนได, กาฐมาณฑุ, ออสโล ประเทศนอร์เวย์, โคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เป็นต้น  

อย่างไรก็ตาม แผนการเริ่มทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศดังกล่าวอาจมีเปลี่ยนแปลงได้หากในอนาคตรัฐบาลมีคำสั่งขยายเวลาการห้ามบินเข้าและออกสำหรับเที่ยวบินโดยสารเชิงพาณิชย์ออกไปอีก ซึ่งตามคำสั่งล่าสุดมีการห้ามบินเข้า และออกไทยจนถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้

ขณะที่เส้นทางบินในประเทศ การบินไทยมีแผนที่จะให้สายการบินไทยสมายล์เข้ามาบินทดแทนทุกจุดบิน โดยไทยสมายล์จะเริ่มกลับมาทำการบินเส้นทางในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2563 เป็นต้นไป โดยจะทำการบินจำนวน 10 จุดบิน คือ กระบี่, ขอนแก่น,นราธิวาส,ภูเก็ต,สุราษฎร์ธานี,หาดใหญ่,อุดรธานี,อุบลราชธานี,เชียงรายและเชียงใหม่ ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศ  ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาที่จะเปิดการทำการบิน