ยธ.เอาจริง! เตรียมตั้ง 'กองฟอกเงิน' ยึดทรัพย์คดียาเสพติด

ยธ.เอาจริง! เตรียมตั้ง 'กองฟอกเงิน' ยึดทรัพย์คดียาเสพติด

"รมว.ยุติธรรม" เอาจริง! เตรียมตั้ง "กองฟอกเงิน" ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด สั่ง "ปปส." บูรณาการ "ดีเอสไอ" หาอุปกรณ์ทันสมัยติดตามตัวคนร้าย 

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.63  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิศิษก์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวง และผู้บริหารกระทรวง ร่วมประชุมกระทรวงประจำสัปดาห์ โดยวาระการประชุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้แจ้งว่า เวลานี้ได้จัดตั้ง "กองคดีฟอกเงิน" ขึ้นมาเพื่อดำเนินการกับบุคคลที่กระทำผิด รวมถึงการติดตามเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ด้านกรมคุมประพฤติ เตรียมปรับโครงสร้างการทำงานเนื่องจากภารกิจมากขึ้นในอนาคต เช่น การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว

นายสมศักดิ์ ยังมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ รวมถึง ผู้บริหารกระทรวงที่มีประสบการณ์งานเกี่ยวกับราชทัณฑ์ ควรเข้าจัดรายการในเรือนจำเพื่อให้ความรู้ผู้ต้องขังในด้านต่างๆ อธิบายถึงการวางตัว สิ่งที่กระทรวงยุติธรรมนั้นทำเพื่อเขา การให้ข้อมูลต้องมีประโยชน์ในการรับรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต และสร้างความบันเทิง

ด้านนายวิศิษฏ์ ยังได้เสนอ 15 ชั่วโมง ในห้องนอน ที่สามารถดูทีวีได้ควรนำรายการจำเป็นเข้าไปเสริมเพิ่มเติม ทั้งในเรื่องการสอน การค้าออนไลน์ การสร้างอาชีพต่างๆ นำรายการบันเทิงเข้าไปสอดแทรก และหากทำได้ดีอาจจะมีการพัฒนาไปถึงการทำทีวีเรือนจำ

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า เวลานี้เราสามารถควบรวมเนื้องานภายในองค์กรได้ คือ เรื่องยึดทรัพย์ยาเสพติด ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. และ "ดีเอสไอ" แต่ปัญหาที่พบคืออุปกรณ์เทคโนโลยีในการตามตัวคนร้ายเวลานี้ของราชการนั้น ล้าสมัย ดังนั้น ป.ป.ส. ลองดูงบประมาณในส่วนกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มาจัดหาอุปกรณ์ที่ดี คุ้มค่า ทันสมัย และสามารถใช้ร่วมกันได้ในหน่วยงานกระทรวงยุติธรรม รวมถึงหน่วยงานสอบสวนอื่นๆ การจัดหาเครื่องมือต้องทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ