STA วิ่งเก็งงบ Q1/63 เด่น โบรกคาดทั้งปีกำไร 800 ลบ. หนุนจากธุรกิจถุงมือยาง

STA วิ่งเก็งงบ Q1/63 เด่น โบรกคาดทั้งปีกำไร 800 ลบ. หนุนจากธุรกิจถุงมือยาง

STA พุ่งทะลุ 15 บาท สูงสุดรอบปี คาดผลประกอบการไตรมาส 1/2563 เด่น หนุนจากธุรกิจถุงมือยาง ช่วยดันกำไรทั้งปีแตะ 800 ล้านบาท พลิกจากปีก่อนที่ขาดทุน 149 ล้านบาท

ราคาหุ้น บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา คิดเป็นการเพิ่มขึ้นราว 50% ล่าสุดขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 15.70 บาท สูงสุดในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

โดย บล.ยูโอบีเคย์เฮียน ระบุว่า STA น่าจะรายงานกำไรออกมาเติบโตดีทั้งจากปีก่อน และจากไตรมาสก่อน เนื่องจากฐานกำไรที่ต่ำ แม้ราคายางจะปรับตัวลงเนื่องจากราคาน้ำมันโลกที่ลดลงและผลกระทบจากโควิด-19 ธุรกิจถุงมือยางมีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นจากความต้องการที่สูง เราปรับลดกำไรคาดการณ์ในปีนี้ลงเล็กน้อย 8% แต่อย่างไรก็ตามกำไรปีนี้ จะฟื้นตัวจากปีก่อน คำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาพื้นฐาน 15.70 บาท

นายเอนกพงศ์ พุทธาภิบาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า STA จะรายงานผลประกอบการของบริษัทสำหรับไตรมาส 1/2563 ออกมาในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะออกมาเติบโตทั้งจากไตรมาสก่อนและจากงวดเดียวกันของปีก่อน หนุนจากธุรกิจถุงมือยางที่มีความต้องการซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีคำสั่งซื้อต่อเนื่องถึงสิ้นปีแล้ว

ขณะที่ธุรกิจยางพาราแท่ง คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น จากการที่โรงงานแปรรูปยางในไทยหลายแห่งหยุดดำเนินการผลิตชั่วคราว ทำให้ลูกค้าหันมาซื้อยางจาก STA เพิ่มขึ้น หนุนแนวโน้มปริมาณขายยางของ STA เพิ่มขึ้นถึง 17.8% จากปีก่อน ในปี 2563 นอกจากนี้ STA ก็ได้ประโยชน์จากทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่อง หนุนประสิทธิภาพการทำกำไรดีขึ้น

"โดยภาพรวมคาดว่ากำไรสุทธิของ STA ในปีนี้จะพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 813 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่ขาดทุน 149 ล้านบาท หนุนจากทั้งธุรกิจถุงมือยาง และธุรกิจยางแท่งที่ฟื้นตัว นอกจากนี้ยังมีแรงหนุนจากการที่บริษัทจะนำบริษัทลูกที่ทำถุงมือยางเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าจะเป็นช่วงไตรมาส 3 นี้"

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง สูงเกินกว่ามูลค่าพื้นที่ที่ประเมินไว้ที่ 14 บาทแล้ว ในเบื้องต้นแนะนำชะลอการลงทุนไปก่อน หลังจากเห็นผลประกอบการในไตรมาสแรกนี้ก่อน