โฆษกประจำตัว ‘ปูติน’ เสียท่าติดโควิด-19

โฆษกประจำตัว ‘ปูติน’ เสียท่าติดโควิด-19

โฆษกประจำตัว “ปธน.ปูติน” เสียท่าติดโควิดเสียแล้ว โดยก่อนหน้านี้ พบนายกรัฐมนตรีรัสเซีย และ รมต.อีก 2 คนติดไวรัสยังพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

มีรายงานว่า นายนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำตัวคนสนิทของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มานานกว่า 20 ปี ขณะนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียคนล่าสุดที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังนายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย มีอาการป่วยโรคโควิด-19 และยังอยู่ในโรงพยาบาล พร้อมกับรัฐมนตรีอีก 2 คน

นายเพสคอฟ บอกกับสื่อต่างๆ ในประเทศผ่านทางโทรศัพท์ว่า ตนเองติดเชื้อโควิด-19 และกำลังรับการรักษาในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ข่าวการติดเชื้อของสมาชิกรัฐบาลทำให้เกิดความกังวลว่านายปูตินจะติดเชื้อไปด้วยหรือไม่ แต่นายเพสคอฟยืนยันว่า ไม่ได้พบประธานาธิบดีโดยตรงมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ขณะที่ผู้ช่วยของนายปูตินยืนยันเช่นกันว่า ผู้นำรัสเซียได้รับการตรวจโรคเป็นประจำ และบริหารกิจการรัฐบาลส่วนใหญ่ผ่านทางวิดีโอคอลล์ เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ในรัสเซียยังเผชิญวิกฤตในวานนี้ (12 พ.ค.) เพียงวันเดียวมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 10,899 คน ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มกว่า 10,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 10 ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 232,243 คน ส่งผลให้รัสเซียกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ