SET Index แกว่งตัวออกข้าง 1285-1320 จุด เลือกเก็งกำไรรายตัว

SET Index แกว่งตัวออกข้าง 1285-1320 จุด เลือกเก็งกำไรรายตัว

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลงจากความไม่แน่ของของการเปิดเมือง

หลังความเห็นของผู้เชี่ยชาญดร.เฟาซี แสดงความเห็นต่อวุฒิสภา ไม่เห็นด้วยกับการรีบเปิดเมืองเพราะจะทำให้การปิดเมืองที่ผ่านมาสูญเปล่าและอาจมีปัญหาในการควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดอีกระลอกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงจนเกินควบคุม

ภาพรวมงบไตรมาส 1/63 ส่วนใหญ่ค่อนข้างอ่อนแอ ทั้งจากผลทางเศรษฐกิจและภัยแล้ง รวมทั้งผลกระทบจากสถานการณ์ Covid 19 ที่กระทบหนักในกลุ่มหุ้นร้านอาหาร และถึงแม้จะมีโอกาสกลับมาเปิดกิจการ 17 พ.ค. แต่ผลของมาตรการควบคุมที่เข้มงวด ขณะที่การปรับลดต้นทุนค่าเช่าคาดจะไม่เกิน 20% ทำให้มีโอกาสที่การดำเนินงานจะยังคงไม่ถึงจุดคุ้มทุน และการฟื้นตัวของหุ้นในกลุ่มอาจล่าช้าหากภาครัฐยังคงมาตรการควบคุมที่เข้มงวด

การปรับหุ้นเข้า/ออกดัชนี MSCI รอบพ.ค.63 // MSCI Gloabl Standard (+) เข้า: AWC, BAM, KTC (-) ออก: BANPU //MSCI Global Small Cap (+) เข้า: BANPU / (-) ออก: ANAN, BEAUTY, BEC, ERW, GGC, ITD, LPN, PLAT, PSL, GLOBAL, SVI, TTA, U, UNIQ, UV, WORK // ทั้งนี้เรามักเห็นแรงขายทำกำไรในกลุ่มหุ้นที่ถูกเก็งว่าจะถูกนำเข้าคำนวณก่อนประกาศ ทำให้ต้องระวังแรงทำกำไรใน AWC และ KTC รวมถึง TOA ที่ไม่ได้ถูกนำเข้าคำนวณ อย่างไรก็ตามมีโอกาสเห็นแรงเก็งกำไรบวกใน BAM ที่ไม่ได้ถูกคาดหมายว่าจะถูกนำเข้าคำนวณ อีกทั้งทำให้เพิ่มโอกาสที่ BAM จะถูกนำเข้าคำนวณ SET50 ในช่วงต้นเดือนหน้า มีผลครึ่งปีหลัง 2563

ภาพรวมกลยุทธ์ เข้าสู่ช่วงผันผวนจากการประกาศงบ การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง โดยกรอบการเคลื่อนไหวช่วงสั้นอยู่ที่ 1285-1320 จุด// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  BAM*, TKN*, WHA*

แนวรับ 1,285 / แนวต้าน : 1,300-1,320 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

 

ประเด็นการลงทุน

เงินเฟ้อสหรัฐฯดิ่งหนักสุดนับตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจใหญ่ – กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผย รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน เม.ย. ดิ่ง 0.8% ปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในเดือน ธ.ค. 2551 รับแรงกดดันจากราคาพลังงานที่ลดลงรวมถึงผลกระทบจากมาตรการ Lockdowns

ผลทดสอบยาต้าน Covid-19 เป็นที่น่าพอใจ แต่ยังไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ – องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า ผลการทดสอบยาต้านไวรัส Covid-19 ที่ทำร่วมกับสถาบันต่างๆ ทั่วโลกเป็นที่น่าพอใจ โดยสามารถลดความรุนแรงหรือลดระยะเวลาติดเชื้อลงได้ อย่างไรก็ดี WHO ยอมรับว่ายังไม่พบยาที่สามารถฆ่าเชื้อได้

ผู้เชี่ยวชาญเตือนสหรัฐฯเปิดเมืองเร็วไปอาจนำไปสู่หายนะ – ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และติดเชื้อของสหรัฐฯ เตือนสภาคองเกรส การยกเลิกมาตรการปิดเมืองที่เร็วเกินไปอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดระลอก 2 พร้อมกล่าวว่าการระบาดของเชื้อ Covid-19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ในหลายพื้นที่ของประเทศ

กลุ่มธนาคาร – สภาวิชาชีพบัญชี มีความเห็นให้การลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์, กอง REITs และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็น “ตราสารทุน” ในขณะที่การบันทึกบัญชีส่วนใหญ่ของธนาคารและบริษัทประกัน บันทึกการลงทุนดังกล่าวเป็นตราสารหนี้ จะส่งผลบวกให้กลุ่มการเงินไม่ต้องบันทึกมูลค่าแบบ mark to market ในตราสารดังกล่าว ทำให้งบในอนาคตจะไม่ผันผวนเช่นที่เกิดในไตรมาส 1/63

TUมีรายงานข่าวการปิดโรงงานในประเทศกานา จากการที่พนักงานติดโควิดกว่า 500 ราย

 

ประเด็นติดตาม: 13 พ.ค. – OPEC monthly report / UK GDP 1Q63, 15 พ.ค. – EU GDP 1Q63

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)