‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 32.14 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 32.14 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกลับมาปิดรับความเสี่ยงกังวลการระบาดของโควิด-19รอบสองทั่วโลก และเฟดแนะธนาคารสหรัฐหยุดจ่ายปันผลหวั่นปัญหาสภาพคล่องในอนาคต เงินบาทระยะสั้นยังแข็งค่าตามเงินทุนไหลเข้า และยังไม่มีการกลับมาล็อคดาวน์อีกครั้ง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.14 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.10 บาทต่อดอลลาร์ เป็นการแข็งค่าสุดในรอบ2เดือนและ กรอบเงินบาทวันนี้ 32.03-32.23 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) บนความกังวลกับการระบาดของไวรัสรอบสองทั่วโลก พร้อมกับความเห็นของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ที่แนะนำให้ธนาคารพาณิชย์สหรัฐหยุดการจ่ายปันผลเพื่อป้องกันปัญหาขาดสภาพคล่องในอนาคต

ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้ดัชนี S&P500 ปรับตัวลงถึง 2.1% และกดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 0.66% (-5.4bps) อีกครั้ง

ฟากตลาดการเงิน เงินดอลลาร์ก็ผันผวนตามไปด้วย โดยในช่วงค่ำปรับตัวลงถึง 0.3%  เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ด้วยแรงกดดันจากโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้เฟดใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ในช่วงดึกก็แข็งค่ากลับขึ้นมาบวก 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ตามภาพตลาดที่ผิดรับความเสี่ยงและคณะกรรมการเฟดหลายท่านก็ไม่เห็นด้วยกับการลดดอกเบี้ยไปสู่แดนลบ

ฝั่งเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องในช่วงนี้จากเงินทุนไหลเข้าในฝั่งบอนด์บนความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นของนักลงทุนตามการคลายมาตรการ Lockdown ขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่กลับเข้าสู่ตลาด จึงทำให้เป็นไปได้มากที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่าต่อไป

สำหรับระยะ 1-3 เดือนข้างหน้า เราก็มีการปรับมุมมองเช่นกัน โดยเชื่อว่าจะไม่มีการกลับมา Lockdown อีกครั้งในช่วงสั้นแล้ว โอกาสที่เงินบาทจะอ่อนค่า จึงเหลือเพียงภาพความผันผวนในตลาดทุน ซึ่งเราเชื่อว่าจะไม่รุนแรงพอที่จะทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้ถึง 33.00 บาทต่อดอลลาร์เหมือนครั้งก่อน