‘สยามแก๊ส’รุกธุรกิจค้าน้ำมัน ส่งดีเซลเจาะตลาด‘ซีแอลเอ็มวี’

‘สยามแก๊ส’รุกธุรกิจค้าน้ำมัน  ส่งดีเซลเจาะตลาด‘ซีแอลเอ็มวี’

“สยามแก๊ส”บุกธุรกิจค้าน้ำมัน สบจังหวะผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่สิงคโปร์ล้มละลาย นำเข้า “ดีเซล”ส่งขายในกลุ่มประเทศ“ซีแอลเอ็มวี” แทน  ลั่นนำเข้าล็อตแรกแล้ว 40 ล้านลิตร เตรียมส่งออกเร็วๆนี้  แจงยังไม่มีแผนซื้อหุ้นคืน เหตุราคาหุ้นฟื้นปกติแล้ว

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมทำธุรกิจใหม่ คือ การนำเข้าและจำหน่ายน้ำมันดีเซลไปยังกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี(CLMV)  เนื่องจากมองว่าเป็นจังหวะที่ดี หลังผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของสิงคโปร์ที่เป็นเจ้าตลาดในCLMV ล้มละลาย บริษัทจึงนำเข้าน้ำมันดีเซลไปจำหน่ายแทน เพื่อกระจายฐานรายได้ จากปัจจุบันประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่าย ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ซึ่งขณะนี้ได้รับผลกระทบการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มโรงแรม ศูนย์การค้า โรงงานอุตสาหกรรม  ที่ปิดดำเนินธุรกิจชั่วคราว

ทั้งนี้ บริษัทได้ซื้อบริษัท ไทยพับลิคพอร์ต จำกัด หรือ TPP เมื่อปลายเดือนม.ค.2563 ซึ่งมีคลังว่างเหลืออยู่ 2 ถัง นำมาใช้เก็บน้ำมันดีเซลเพื่อนำไปจำหน่ายใน CLMVได้  ขณะนี้บริษัทนำเข้าน้ำมันดีเซลเข้ามาแล้วล็อตแรก จำนวน 40 ล้านลิตร อยู่ระหว่างการสูบจากเรือขึ้นเก็บไว้ในถัง เมื่อเสร็จแล้วจะส่งออกไปยัง CLMV ต่อไป

"  จากโควิด-19 ระบาด ทำให้ขณะนี้บริษัทยังไม่แผนลงทุนธุรกิจใหม่ๆเพิ่มอีก รอให้สถานการณ์คลี่คลายไปก่อน  แต่ยังมองหาโอกาสซื้อกิจการต่อเนื่อง หากเป็นดีลที่ดีและเหมาะสม ”

สำหรับยอดขาย LPG ในช่วง 2เดือนที่ผ่านมาลดลง จากธุรกิจต่างๆที่ปิดชั่วคราว แต่ในกลุ่มลูกค้าครัวเรือนยังเติบโตดี  ส่วนยอดขายต่างประเทศ แม้ได้รับผลกระทบ แต่ตอนนี้ลูกค้าจีนเริ่มกลับมาซื้อสินค้าแล้ว โดยขณะนี้บริษัทยังไม่ปรับประมาณการรายได้และยอดขายปีนี้  ขอประเมินสถานการณ์อีก1-2 เดือน และช่วงต้นปีตั้งเป้าไว้ยอดขายโต 5-6% อยู่ที่ 4 ล้านตัน จากปี2562 อยู่ที่ 3.8 ล้านตัน และตั้งเป้ารายได้รวม70,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น3.52% จากปี2562 ที่มีรายได้รวม 67,618 ล้านบาท

สำหรับการซื้อหุ้นคืน หลังคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด)ได้อนุมัติวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาทนั้น ปัจจุบันราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับปกติแล้ว ทำให้บริษัทยังไม่มีแผนที่จะเข้าซื้อไปหุ้นคืน ซึ่งบริษัทจะเข้าไปซื้อหุ้นคืนเมื่อประเมินว่าเป็นระดับที่เหมาะสม

ส่วนแผนประกอบธุรกิจนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว( LNG) มาจำหน่ายในประเทศไทยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการดำเนินงาน  ทั้งการขอใบอนุญาตค้า LNG กับกรมธุรกิจพลังงาน หลังจากที่่ผ่านมาได้ยื่นขออนุญาตไปแล้ว ขณะที่แผนการก่อสร้างคลัง LNG  ก็ดำเนินไปตามกระบวนการและเป็นไปตามแผนที่บริษัทวางไว้