'ยธ.มุกดาหาร' เตรียมจัดหาทนายฟ้องเรียกค่าเสียหายเยียวยา 2 นร.

'ยธ.มุกดาหาร' เตรียมจัดหาทนายฟ้องเรียกค่าเสียหายเยียวยา 2 นร.

"ยธ.มุกดาหาร" เตรียมจัดหาทนายฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกระทรวงศึกษาธิการเยียวยา 2 นักเรียน เหยื่อ 5 ครูหื่น เบื้องต้นเยียวยาผู้เสียหายรายละ 10,000 บาท 

จากกรณีเกิดเหตุครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.เมือง  จ.มุกดาหาร จำนวน 5 คน และศิษย์เก่ารุ่นพี่ 2 คน กระทำชำเราเด็กนักเรียนหญิงอายุ 14 ปี และเด็กนักเรียนอายุ 16 ปีของโรงเรียนติดต่อกันนานนับปี กระทั่งความแตก ยายพาหลานเข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.ผึ่งแดด เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร มีคำสั่งให้ข้าราชการครู 5 ราย ออกจากราชการไว้ก่อน และตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้(12 พ.ค.) นายวิรัตน์ ศรีมงคล ยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า กรณีเหตุการณ์ดังกล่าว ทางฝ่ายบริหารกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้ยุติธรรมจังหวัด รวบรวมข้อมูลเพื่อพิจารณาเยียวยาค่าเสียหายให้กับเยาวชนทั้ง 2 คน โดยเบื้องต้นยุติธรรมจังหวัดได้กำหนดเยียวยาให้ผู้เสียหายรายละ 10,000 บาท ซึ่งผู้เสียหาย อายุ 14 ปี ได้รับมอบเงินเยียวยาไปแล้ว ส่วนผู้เสียหาย  อายุ 16 ปีจะมีการมอบให้ภายหลัง

นอกจากนี้ ทางยุติธรรมจังหวัดจะจัดหาทนายความเพื่อต่อสู้คดีเรียกร้องค่าเยียวยาเสียหายให้กับเยาวชนทั้ง 2 คนอีกด้วย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้านว่าที่ร้อยตรี พูนศักดิ์ พระรัตภูมี ศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ครูที่ถูกให้ออกจากราชการไป 5 คนของโรงเรียนดงมอนไม่มีผลกระทบต่อการเรียนการสอนหลังเปิดเทอมวันที่ 1 กรกฏาคมนี้ เนื่องจากครูโรงเรียนนี้เกินเกณฑ์อยู่ 4 อัตรา ฉะนั้นการขาดไปแค่ 4 อัตรา ครูก็จะเหลือขาดเกณฑ์อยู่ 1 อัตรา มีศักยภาพเพียงพอ ที่จะเตรียมการเรียนการสอน ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านนี้

ส่วนคณะกรรมการการสอบ หลังออกคำสั่งแต่งตั้งเสร็จแล้ว คณะกรรมการก็จะไปประชุมวางแผนดำเนินการสอบวินัยของข้าราชการครูทั้ง 5 ราย โดยทำหนังสือไปแจ้งคณะกรรมการแล้ว หลังจากนั้นภายใน 7 วัน ต้องประชุมวางแผนดำเนินการสอบสวน กำหนดไทม์ไลน์การทำงานตามขั้นตอน

ขณะที่เด็กนักเรียนทั้ง 2 คน ได้คุยกับผู้อำนวยการแล้ว คือเด็กหญิง ม.2 มีความประสงค์ไปอยู่กับแม่ที่สมุทรปราการ สำหรับน้อง ม.4 ก็คงออกจากโรงเรียนเดิม มาเรียนต่อโรงเรียนในตัวจังหวัด ออกจากบริบทเดิม ในส่วนของความช่วยเหลือด้านต่างๆ ทางกระทรวงมีศูนย์คุ้มครองช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา กรณีถูกล่วงละเมิดทางเพศ ไม่น่ามีข้อกังวล

ในส่วนของ ผอ.โรงเรียน ซึ่งโดยหลักก็ต้องรู้ว่าโรงเรียนตัวเองเกิดอะไรขึ้น แต่ในการชักถามเบื้องต้น ผอ.อ้างว่าไม่อยู่ในโรงเรียนด้วยตอนเกิดเหตุ แต่ทางผู้ใหญ่ก็ถามกันมากว่าว่าในห้วงเวลา 1 ปี ผอ.ทำอะไรอยู่ ทำไมถึงไม่รู้ ไม่ระแคะระคาย ประเด็นนี้ทางต้นสังกัดจะดำเนินการสอบในภายหลังเช่นกัน

“บ้านพักครูทางเขตพื้นที่ต้องไปทำใหม่ ให้ปลอดภัยและน่าอยู่มากกว่านี้ ส่วนที่มีขวดเหล้าในบ้านพัก ซึ่งในโรงเรียนไม่สามารถดื่มได้ ในอนาคตต้องป้องปรามเป็นอันดับแรกๆเพื่อป้องกันเหตุที่เกิดขึ้น ทุกสังกัด ไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก โดยสร้างความตระหนักให้กับคณะครู และผู้บริหาร” ว่าที่ร้อยตรีพูนศักดิ์กล่าว

มีรายงานเพิ่มเติมแจ้งว่า พรุ่งนี้ (13 พ.ค.63) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีกำหนดการเดินทางมา ตรวจติดตามคดีดังกล่าวด้วย