'ดีอีเอส' เร่งเครื่อง 'คลาวด์กลางภาครัฐ'

'ดีอีเอส' เร่งเครื่อง 'คลาวด์กลางภาครัฐ'

กสทฯเล็งดำเนินการจัดซื้อตามทีโออาร์สัปดาห์หน้า

“ในแต่ละปีหน่วยงานของรัฐต้องส่งเรื่องไปยังสำนักงานงบประมาณเพื่อขอมาให้ด้านคลาวด์ ดังนั้น หน้าที่ของกระทรวงฯคือเป็นโบรกเกอร์จัดหาคลาวด์ที่เหมาะต่อการใช้งานของแต่ละองค์กร ซึ่งขั้นตอนต่อจากนั้นคือให้กสทฯเป็นผู้ดำเนินการต่อ โดยเป้าหมายของการรายได้คืออยู่ที่จำนวนหน่วยงานที่มาใช้และปริมาณความต้องการ”

เขา เสริมว่า นอกจากนี้ GDCC ยังออกแบบให้สอดคล้องกับโครงสร้างภาครัฐ เพื่อรองรับความต้องการการใช้งานต่างระดับ ด้วยแนวคิดเฮ้าส์ โมเดลซึ่งให้ความสำคัญกับการบูรณาการตั้งแต่ระดับโครงสร้างพื้นฐาน และ จัดทำเป็นคลาวด์ 3 ระดับ ได้แก่ คลาวด์ระดับกระทรวง คลาวด์ระดับกรม และ คลาวด์กลางภาครัฐ รวมถึงการจัดทำบริการนำร่องเพื่อสนับสนุนการเชื่อมข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และบริการข้อมูลเปิด หรือ โอเพ่น ดาต้า

อีกทั้ง โครงการดังกล่าวจะมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีความสามารถด้านคลาวด์ คอมพิวติ้งเพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการทำงานและวิธีการใช้งานของระบบคลาวด์ ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยหน่วยงานที่มีความประสงค์จะใช้บริการคลาวด์กลางภาครัฐ สามารถส่งเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ในโครงการ ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้งานต่อในหน่วยงานของตนเอง ทั้งการฝึกอบรมทักษะความสามารถด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวนกว่า 2,500 คน