เลือกเก็งกำไรรายตัว

เลือกเก็งกำไรรายตัว

ตลาดหุ้นโลกชะลอตัวกังวลระบาดระลอกสอง

โดยหุ้นยุโรปปรับลดลง ขณะที่หุ้นสหรัฐฯปิดผสมผสาน หลังเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับการระบาดระลอกที่สองของโควิด-19 หลังประเทศจำนวนมากเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง ขณะที่เริ่มเห็นการระบาดระลองสองในเกาหลีและอู่ฮั่น

น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลซาอุดิอาระเบียสั่งการให้ซาอุดี อารามโค ลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. เพิ่มเติมจากที่ได้ปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร เป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อน้ำมันดิบและกลุ่มพลังงาน แต่ในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบอาจผันผวนจากการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ จากความกังวลสถานการณ์ระบาดระลอกสองจะขัดขวางการฟื้นตัวของความต้องการ

ตลาดตราสารหนี้ยังเป็นจุดที่มีโอกาสสร้างความผันผวน โดยทางผู้จัดอันดับเครดิต S&P Global เตือนรัฐบาลทั่วโลกมีแนวโน้มถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ ในขณะที่ต้นทุนทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยหลังจากการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ 90 ประเทศ ได้ทำการปรับลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง ขณะที่แนวโน้มเครดิต 25 ประเทศอยู่ในเชิงลบ ขณะที่มีประเทศที่แนวโน้มเชิงบวกเพียง 6 ประเทศ สำหรับตราสารหนี้ไทยส่วนต่างอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้อายุ 5 ปี ระหว่างตราสารหนี้เอกชนที่มีความน่าเชื่อถือ BBB และพันธบัตรรัฐบาล สูงขึ้นเป็น 3.7% สูงที่สุดในรอบ 10 ปี บ่งชีถึงสภาวะตึงตัวในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งจะสร้างความลำบากในการรีไฟแนนซ์หนี้สำหรับบริษัทที่มีหุ้นกู้ครบกำหนดในปีนี้

ติดตามการปรับหุ้นเข้าออก MSCI คืนนี้ (12 พ.ค.63) โดยตลาดคาด AWC, KTC, TOA มีโอกาสถูกนำเข้าคำนวณ อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่เรามักเห็นการ sell on fact การเก็งกำไรจึงควรรอเมื่ออ่อนตัว

ภาพรวมกลยุทธ์ เข้าสู่ช่วงผันผวนจากการประกาศงบ การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง โดยโรงกลั่นและประกันภัยเป็นบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  STA*, CPALL*, ACE*

แนวรับ 1,250 / แนวต้าน : 1,275-1,290 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

 

ประเด็นการลงทุน

ซาอุฯเดินหน้าปรับลดการผลิตน้ำมันอีก 1 ล้านบาร์เรล – ซาอุฯประกาศอาสาปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนหน้า (เหลือ 7.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จาก 8.5)ซึ่งจะส่งผลให้การผลิตของซาอุฯลดลงต่ำสุดในรอบ 18 ปี

ทำเนียบขาวขู่ตอบโต้จีนกรณีต้นต้อแพร่ระบาด Covid-19 ที่ปรึกษาทำเนียบขาวขู่ตอบโต้จีนกรณีเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 และควรมีการเรียกร้องค่าเสียหายจีนจากผลกระทบดังกล่าว ขณะที่ ปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาว่าจะยุติข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนหรือไม่

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าต่ำสุดในรอบ 28 เดือน – หอการค้า เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือน เม.ย. อยู่ที่ระดับ 32.1 ลดลงต่อเนื่องจากเดือน มี.ค. ที่ 37.5 โดยเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 และต่ำสุดในรอบ 28 เดือน

KCE ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับแนวโน้มอันดับเครดิต บมจ.เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (KCE) จาก มีเสถียรภาพเป็น ลบขณะที่ คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ A-

เซ็นทรัลเตรียมมาตรการ - ห้างเซ็นทรัล วาง 26 มาตรการเข้มด้านสุขอนามัยเตรียมความพร้อมกลับมาเปิด 23 สาขาทั่วประเทศหากคลายล็อก

 

ประเด็นติดตาม: 12 พ.ค. – US CPI เดือน เม.ย., 13 พ.ค. – OPEC monthly report / UK GDP 1Q63, 15 พ.ค. – EU GDP 1Q63

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)