5 เหตุผล ‘เงินเยียวยา’ ไม่เข้าแม้ได้รับสิทธิ พร้อมวิธีแก้ไม่ต้อง ‘ทบทวนสิทธิ์เยียวยา'

5 เหตุผล ‘เงินเยียวยา’ ไม่เข้าแม้ได้รับสิทธิ พร้อมวิธีแก้ไม่ต้อง ‘ทบทวนสิทธิ์เยียวยา'

คลังตอบเอง "เงินเยียวยา" ทำไมไม่เข้าบัญชีทั้งๆ ที่มีสิทธิ พร้อมอธิบายวิธีแก้ปัญหา โดยไม่ต้องเข้าไปใช้เมนู "ทบทวนสิทธิ์เยียวยา" เพราะปิดแล้ว

มาตรการรับเงินเยียวยา ช่วยเหลือสถานการณ์ โควิด-19 ในโครงการเราไม่ทิ้งกัน ที่เปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่กำลังจะจ่ายเงินให้กับผู้ได้รับสิทธิอีกราว 1.6 ล้านรายในวันนี้ และความคืบหน้าของมาตรการที่จะบริหารจัดการข้อมูลผู้ลงทะเบียนทั้งหมดให้แล้วเสร็จได้ในระดับ 98-99% ภายในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน เมนู ทบทวนสิทธิ์เยียวยา ที่เพิ่งปิดไป เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้นมีผู้ยื่นทบทวนสิทธิ์ราว 6.5 ล้านราย และก็ยังมีกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติมมีผู้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว 6.1 ล้านคน ยังขาดอีก 4 แสนคน ซึ่งทางกระทรวงการคลังก็ได้ประกาศให้ผู้ลงทะเบียนกลุ่มนี้ เร่งส่งข้อมูลเพื่อที่ระบบจะทได้ทำการคัดกรอง และช่วยเหลือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้นก็ยังมีอีกสถานะเจ้าปัญหา ที่หลายคนเข้าไปตรวจสอบสถานะรับเงินเยียวยา แล้วพบว่า โอนเงินไม่สำเร็จ ทำให้เกิดคำถามถึงความล่าช้า รวมทั้งความไม่พอใจของระบบจัดการต่างๆ ตามมา ซึ่งประเด็นนี้ ทางกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจนได้คำตอบจากมาตรการ เราไม่ทิ้งกัน ถึงปัญหาดังกล่าวมีคำชี้แจงดังนี้ 

158924616576

โดยรายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกันระบุถึงการจ่ายเงินเยียวยาไม่สำเร็จว่า สาเหตุที่ทำให้ผู้ที่ได้รับสิทธิรับเงินเยียวยา ไม่ได้รับเงินโอนอย่างที่ควรจะเป็นนั้นประกอบด้วย 5 สาเหตุหลักๆ คือ

  • บัญชีธนาคารถูกปิด
  • บัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวนานเกิน 1 ปี
  • ชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อที่ลงทะเบียน
  • เลือกรับโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ แต่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์
  • เข้ามาแก้ไขข้อมูลบัญชีแล้ว แต่ใส่ข้อมูลไม่ถูกต้อง

158924613829

สำหรับวิธีแก้ปัญหาการติดขัดเรื่องการโอนเงินไม่สำเร็จนั้น ไม่ต้อง ทบทวนสิทธิ์เยียวยา แต่สามารถทำได้โดย การผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน ผ่าน Mobile Banking หรือ ตู้ ATM ได้ทุกธนาคารที่ท่านมีบัญชี โดยไม่ต้องเดินทางไปสาขาธนาคาร โดยระบบจะทำการโอนเงินทุกสัปดาห์ในวันอังคาร

ส่วนผู้ที่ต้องการยื่นทบทวนสิทธิ์เยียวยา แต่ลงทะเบียนไม่ทัน สามารถเดินทางไปที่กรมประชาสัมพันธ์เพื่อยื่นเอกสารขอทบทวนสิทธิได้ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 โดยหลังจากได้รับข้อมูลเพิ่มเติมระบบจะเร่งทำการตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งการเปิดรับเรื่องร้องทุกข์นั้น จะเปิดเฉพาะในวันและเวลาราชการเท่านั้น และดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19

ผู้ที่ต้องการตรวจสอบสถานะรับเงินเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน สามารถเข้าไปตรวจสอบความคืบหน้าได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ซึ่งแม้จะปิดเมนูลงทะเบียนไปแล้ว แต่ก็ยังคงเปิดให้ดำเนินการในเมนูอื่นๆ อยู่

ตั้งแต่ ตรวจสอบสถานะ, ยกเลิกลงทะเบียน หรือยกเลิกการทบทวนสิทธิ, ยื่นทบทวนสิทธิ (สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิหรือผู้ที่ยกเลิกการลงทะเบียนเท่านั้น), เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน (เฉพาะผู้ได้รับสิทธิที่ชื่อบัญชี ไม่ตรงกับชื่อนามสกุลที่ลงทะเบียน), สละสิทธิ และให้ข้อมูลเพิ่มเติม (เฉพาะผู้มีสถานะ “นำส่งข้อมูลเพิ่มเติม” เท่านั้น)

158924618894