‘ทหาร-ตำรวจ’ ลุยตรวจห้าง-ตลาดนัด หลัง 'ผ่อนคลาย' มาตรการ

‘ทหาร-ตำรวจ’ ลุยตรวจห้าง-ตลาดนัด หลัง 'ผ่อนคลาย' มาตรการ

"ทหาร-ตำรวจ" ลุยตรวจ "ห้างสรรพสินค้า-ตลาดนัด" ประเมินความพร้อมก่อนเข้าสู่มาตรการ "ผ่อนคลาย" ระยะที่ 2 เน้นย้ำเว้นระยะห่าง

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.63  พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม รองเสนาธิการทหาร ในฐานะหัวหน้าคณะตรวจการประกอบกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลาย พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย สถานที่ได้รับการผ่อนปรนตามข้อกำหนด บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงและเขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ และตลาดนัดหัวมุม ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงและเขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า วันนี้มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นส่วนปฏิบัติหลักร่วมกับสำนักงานเขต และทหาร ทั้งนี้ตั้งแต่ประกาศ "ผ่อนคลาย" เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา คณะทำงานได้ลงพื้นที่ทำงานกันทุกวันหลายร้อยจุด และมาดูว่ามาตรการต่างๆ ที่ทำอยู่ในปัจจุบันทางผู้ประกอบการ ผู้ประกอบกิจการ หรือผู้ทำกิจกรรม ได้ดำเนินการตามมาตรการหลักที่ ทางศปค. รัฐบาล หรือสาธารณสุข ได้กำหนดไว้หรือไม่ ในช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องประเมินเข้าสู่มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะผ่อนคลายได้ขนาดไหนบ้าง อยู่ระหว่างการประเมินและพิจารณา

158920807393

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ในส่วนความพร้อมและการเตรียมการได้นำบทเรียน จากการประกาศครั้งที่ 1 จึงต้องมาตรวจความพร้อมไว้ก่อน ฉะนั้นชุดตรวจในช่วงนี้นอกจากจะตรวจความเรียบร้อยในการปฏิบัติในทุกวันแล้ว ก็จะตรวจการเตรียมการของสถานประกอบการใหญ่ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า รวมถึงสถานประกอบการประเภทอื่นๆ ที่ใหญ่ๆ ด้วยว่าจะมีการเตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้บริการ ใน "มาตรการผ่อนคลาย" ในระยะต่อไปหรือไม่ เพื่อนำไปประกอบการประเมิน

พล.อ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบในวันนี้ ภาพที่เห็น 70-80% แต่ในหลักการที่ได้คุยกับผู้ประกอบการ พบว่าค่อนข้างจะครบถ้วนแล้ว ซึ่งได้เน้นย้ำในเรื่องการเว้นระยะห่าง รวมถึงชุดที่จะเข้าไปแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าหากมีการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก และการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับประชาชน ทั้งนี้ยังมีเวลาในการเตรียมการอีก 2-3 วัน

158920807568

อย่างไรก็ตาม ชุดตรวจร่วมก็จะเข้ามาตรวจความเรียบร้อยซ้ำอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนี้อีก 3 วัน ก่อนที่จะมีการประเมินที่จะประกาศเพิ่มเติม ชุดตรวจทั้งหมดที่ระดมอยู่ในกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ ก็จะเข้าประเมินสถานประกอบการใหญ่ๆ ควบคู่ไปด้วย ซึ่งคาดว่าข้อมูลที่เก็บรวบรวมน่าจะเพียงพอต่อการประเมิน "ผ่อนคลาย" ในระยะต่อไป

158920836539

ทั้งนี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ คณะตรวจการประกอบกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลาย ได้ไปตรวจความเรียบร้อยการปฏิบัติตามมาตรการบริเวณโซนซุปเปอร์มาร์เก็ต โซนสั่งอาหารกลับบ้านและเดลิเวอรี่ รวมถึงโซนร้านอาหาร และบริเวณลิฟท์ไร้สัมผัส ซึ่งไม่ต้องใช้มือกด เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ไปตรวจบริเวณตลาดนัดหัวมุม ซึ่งมีร้านอาหาร และร้านค้าต่างๆ เปิดขายอยู่น้อย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมา โดยมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของบางตากว่าปกติ

158920808162